เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมาเพจ ‘กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration’ และเพจ ‘ศิลปะปลดแอก – FreeArts’ ได้โพสต์ภาพและข้อความบนโซเชียลมีเดียมีเนื้อหาให้ผู้พบเห็นโพสต์ช่วยกันรีพอร์ตเพจ ‘ศชอ.’ หรือ ‘ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.’ หลังเพจดังกล่าวโพสต์ข้อมูลตำแหน่งบุคคลกว่า 100 คน ที่ทางศชอ.กล่าวหาว่า ละเมิดม.112 ซึ่งภายหลังถูกปลดออกโดย Google

ภายในโพสต์ของ ศชอ.จะมีลิงก์ Google Maps ที่ชื่อ ‘แผนที่112’ เมื่อกดเข้าไปจะมีการปักหมุดตำแหน่งบุคคลที่ถูก ศชอ.กล่าวหาว่า ละเมิดม.112 กว่า 100 คน โดยมีรายละเอียดทั้งตำแหน่งสถานที่ทำงานและสถานศึกษามาเปิดเผย ซึ่งถือเป็นการคุกคาม ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และอาจนำอันตรายมาสู่บุคคลกลุ่มดังกล่าว

หนึ่งในกลุ่มผู้สร้าง ‘แผนที่112’ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่า เมื่อทีมของเขาเจอเนื้อหาเชิงคุกคามบนโซเชียลมีเดีย เขาจะปักหมุดลงบนแผนที่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อหยุดยั้งการคุกคามสถาบันฯ บนโลกออนไลน์

หลังจากที่เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration และเพจศิลปะปลดแอก – FreeArts โพสต์ข้อความเชิญชวนให้ผู้พบเห็นกดรีพอร์ต ต่อมาเพจ ศชอ. ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ และ ‘แผนที่112’ ก็ถูกปลดออกเช่นกัน โดยในวันที่ 29 มิ.ย. 64 เพจ ศชอ.กลับมาเข้าถึงได้อีกครั้ง แต่ ‘แผนที่112’ นั้นยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นเดิม

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง Google ได้ส่งอีเมลถึงประเด็นดังกล่าว โดยมีเนื้อหาว่า

ปัญหานั้นถูกแก้ไขแล้ว ทาง Google มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้งาน My Maps จะสามารถทำได้ เราได้ปลดแผนที่ที่ผู้ใช้ล่วงละเมิดนโยบายของเราออกแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส