Google ประเทศไทยจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ เอาใจผู้ใช้ชาวไทยมากมาย ที่สำคัญคือพร้อมใช้ได้เลยตั้งแต่ตอนนี้

Google Street View ชุดพิเศษ 150 แห่งทั่วไทย

ในช่วงปีที่ผ่านมากูเกิ้ลประเทศไทยได้ส่งทีมงานพร้อมอุปกรณ์ Street View Trekker กล้อง 360 องศาในรูปแบบเป๋สะพายหลังเพื่อเก็บภาพสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทั่วไทย ตั้งแต่โบราณสถาน ลงใต้สู่ชายหาดเขตร้อน หรือจะขึ้นเหนือชมไร่สตรอว์เบอร์รี และนาข้าวขั้นบันได ในหมวดไฮไลท์ของไทย ซึ่งสามารถเข้าชมได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และผ่านแอป Google Street View หรือจะใช้กับแว่น Google Cardboard เพื่อให้ได้อารมณ์แบบ 360 องศาจริงๆ ก็ได้ โดยกูเกิ้ลได้ทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมศิลปากรและกรมอุทยานแห่งชาติ สะพายเป้ติดกล้องเดินทางไปยังสถานที่อันงดงามและน่าตื่นตาตื่นใจทั่วประเทศไทย ไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศเป็นระยะทางเกือบครึ่งล้านกิโลเมตรเพื่อเก็บภาพความสวยงามของสถานที่หลายๆ แห่ง

Street View Trekker เป้ติดกล้อง 15 ตัวเพื่อเก็บภาพพร้อมกันในแบบ 360 องศา โดยจะสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน และจะถ่ายไปเรื่อยๆ ทุกๆ 2.5 วินาที ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ได้ทดลองสะพายเข้า Trekker นี้แล้ว ต้องบอกว่านับถือทีมงานกูเกิ้ลที่แบกกล้องหนัก 18 กิโลกรัมขึ้นเขา ลงห้วย ลุยทะเลเพื่อเก็บภาพทั่วไทยมาให้ดูกัน

ดูที่เที่ยวสวยๆ ผ่านจอแล้วก็ “ออกไปมองฟ้าและน้ำที่กว้างใหญ่ ให้ได้กลิ่นดินที่ลมนั้น พัดเข้ามาจากสุดปลายฟ้า โลกอันกว้างใหญ่เลือกทางที่ไปของเธอ” ไปเที่ยวกันเถอะ

Google Search ฟังเสียงไทยได้ ตอบภาษาไทยได้ รู้ข้อมูลถูกใจคนไทย

Play video

บริการหลักของกูเกิ้ลอย่าง Google Search ก็ได้รับการปรับปรุงตลอดเวลาเช่นกัน โดยตอนนี้ผู้ใช้สามารถแตะที่ปุ่มรูปไมโครโฟนที่ช่องค้นหาใน Android หรือในแอป Google ของ iOS เพื่อเริ่มค้นหาด้วยภาษาไทยได้ทันที และกูเกิ้ลก็จะตอบกลับ (Talkback) มาเป็นภาษาไทยถึงผลลัพธ์ต่างๆ ที่หาได้ด้วย

ที่น่าสนใจคือระบบค้นหาของกูเกิ้ลเริ่มใช้ knowledge graph กับภาษาไทยมากขึ้นด้วย ในบางคำถามเราจึงได้คำตอบจากกูเกิ้ลทันทีโดยไม่ต้องเข้าเว็บอื่นๆ อีก เช่นลองพูดค้นหากับกูเกิ้ลว่า

  • ตรวจหวย ได้ผลสลากกินแบ่งทันที
  • อั้ม พัชราภาอายุเท่าไหร่ ได้เลขอายุของอั้มทันที
  • แสดงละครเรื่องอะไรบ้าง ได้ผลการค้นหาละครของอั้มทันทีโดยไม่ต้องพูดชื่อซ้ำอีกที
  • บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้รายละเอียดของสโมสร พร้อมข้อมูลเสริมที่สามารถไล่ดูผลการแข่งขัน Timeline การแข่งในนัดต่างๆ ได้
  • เที่ยวบินไปสมุย ได้ตารางเวลาขึ้นบิน

ซึ่งทีมงานกูเกิ้ลก็บอกว่ายิ่งใช้มาก ระบบก็จะเรียนรู้ความต้องการของคนไทยได้ดีขึ้นด้วย

คุณไมเคิล จิตติวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจ Google ประเทศไทย

คุณไมเคิล จิตติวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจ Google ประเทศไทย

 

คุณภีท นุชชานาฎนนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย

คุณภีท นุชชานาฎนนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย