แอพพลิเคชั่น GrabBike เป็นบริการใหม่จาก แอพฯ GrabTaxi ซึ่งเพิ่มบริการให้เข้ากับการใช้ท้องถนนของกรุงเทพฯ จุดเด่นคือ มีคนขับที่ไว้ใจได้และเรทราคาที่เป็นมาตรฐาน สามารถใช้บริการขนส่งได้ทั้งคนหรือพัสดุสิ่งของ (ตามขนาดเท่าที่จะขนส่งได้) และเพราะ แอพพลิเคชั่น GrabBike นั้นสะดวกต่อการใช้งาน เพราะเพียงแค่เรียกผ่านทางสมาร์ทโฟนของเราก็ได้ทันที

จึงเป็นเหตุให้เกิดกรณีนศ.คนนึงปะทะคารมกับวินจักรยานยนต์เจ้าถิ่น”

วันที9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟสบ๊กชื่อว่า Peeranut Theinhiran ได้โพสต์คลิปที่ถ่ายโดยมือถือ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าหอพักแห่งหนึ่ง‬ที่จุฬา ซอย9 ระหว่างจะโดยสารวินจักรยานยนต์ไปที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยเล่าเหตุการณ์ว่า ปกติหน้าหอจะมีวินอยู่ แต่วันนี้ไม่มีใครที่วินเลย ตนจึงตัดสินใจเรียกใช้บริการ แอพฯ GrabBike พอวินทางแอพฯมาถึง กลับถูกวินหน้าหอขับไล่ทั้งยังบิดกุญแจรถออกอีกด้วย

โดยฝั่งวินจักรยานยนต์หน้าหอ ระบุว่า การเรียกวินจากแอพฯนั้นทำไม่ได้ เพราะจะมาตัดราคาวินหอพักซึ่งผู้ถ่ายคลิปพยายามชี้แจงว่า ตอนที่ตนจะเรียกนั้นไม่มีวินอยู่เลย และพยายามขอกุญแจรถของวินจากทางแอพฯคืน แต่วินหน้าหอไม่ยอม ตนจึงถามกลับไปว่า “วินหน้าหอมีสิทธิ์อะไรในการเอากุญเเจรถของวินจากทางแอพฯไปหลังจากนั้น ก็มีวินหน้าหอพักอีกคนเข้ามาพูดคุยพร้อมบอกว่า หากวินหน้าหอไม่มี ก็ให้เดินต่อไปอีกด้านนศ.ผู้ใช้บริการแอพฯจึงตอบว่า ตนจะเดินไปทำไม ในเมื่อมันมีบริการแอพฯไว้ใช้งานทำให้วินหน้าหอตอบกลับว่า น้องจะเรียกก็ได้ แต่ถ้าพี่เจอพี่ก็จะไล่แบบนี้

 

โดยหลายกระแสในโลกออนไลน์ก็ต่างบอกไปในทางส่วนใหญ่ว่า มันเป็นสิทธิของผู้บริโภคในการตัดสินใจที่จะใช้บริการจากทางใดก็ได้ , ก็ถ้าที่วินไม่มีรถซักคัน ถ้ามัวแต่ไปรอวินประจำพื้นที่ก็ไปทำงานไปทำธุระสายแน่ ๆ บ้างก็บอกว่า เพราะกฎของวินคือห้ามรับลูกค้าทับเขตกัน

จากเรื่องดังกล่าวก็ไม่อาจตัดสินได้ว่าใครที่ผิดหรือถูก เพราะต่างคนต่างก็พูดได้ว่า มันเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พึงกระทำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะถ้อยทีถ้อยอาศัย ค่อยพูดค่อยจากันจะดีกว่านะคะ ไม่ควรใช้อารมณ์อยู่เหนือการตัดสินใจหรือการแก้ปัญหา เพราะจะทำให้ทุกอย่างดูแย่ลง!!