ฟีเจอร์วิดีโอสั้นของเมตา (Meta) ทั้งบนเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) ที่เรียกว่า Reels ในประเทศไทยได้เปิดตัวมาครบ 1 ปีแล้ว ทางเมตาได้สรุปสถิติการใช้งาน Reels ชี้ไทยเป็น 1 ในประเทศที่ใช้งาน Reels มากที่สุดในโลก

ทางเมตาได้เปิดเผยสถิติการใช้งาน Reels ในประเทศไทยว่า ทั้งในระดับโลกเองและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศลำดับต้น ๆ ที่มีการสร้าง Reels รวมถึงยังเป็นแหล่งรวมความสนใจของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่โดดเด่นในเรื่องการสร้างเนื้อหาผ่านเสียงเพลง การเล่นเกม และการแสดงออกทางตัวตน

สถิติที่น่าสนใจก็คือ มากกว่าร้อยละ 80 รับชมคลิป Reels โดยเปิดเสียงวิดีโอ, มากกว่าร้อยละ 40 ของคลิป Reels ที่สร้างขึ้น มีการใช้เอฟเฟกต์, สัดส่วนของผู้ใช้งาน Instagram ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สร้างคลิป Reels ทุกวันสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมากกว่าร้อยละ 45 ของผู้ใช้ Instagram ทั่วโลก มีการปฏิสัมพันธ์กับคลิป Reels อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

และด้วยความที่ฟีเจอร์ Reels นั้นผูกติดกับวิดีโอ ทำให้สถิติโดยรวมของการใช้งานวิดีโอในเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยผู้คนรับชมวิดีโอคิดเป็นเกือบครึ่งของเวลาที่ใช้บนทั้งสองแอป ความนิยมในวิดีโอแบบสั้นขับเคลื่อนให้การบริโภควิดีโอเติบโต จนทำให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่าร้อยละ 99 ในประเทศไทย จะมีการรับชมวิดีโอในทุกเดือน ซึ่งการเติบโตของเทรนด์นี้เห็นได้จากความนิยมของ Reels รวมถึง Gen Z เป็นกลุ่มผู้ชมที่กำลังเติบโต โดยคิดเป็นร้อยละ 28 ของผู้ชมทั้งหมด เทียบกับกลุ่มมิลเลนเนียล (ร้อยละ 23) และกลุ่ม Gen X รวมกับเบบี้บูมเมอร์ (ร้อยละ 49)

ส่วนเนื้อหาที่ยอดนิยมที่สุดในประเทศไทย มีดังนี้ :

สำหรับฟีเจอร์ Reels บนเฟซบุ๊กนั้น ก็ได้เปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งการมี Reels บนเฟซบุ๊ก จะช่วยให้ครีเอเตอร์มีช่องทางที่ครบวงจรในการเชื่อมต่อและถูกค้นพบโดยกลุ่มผู้ติดตามใหม่ๆ มากขึ้น ผ่านฟีด กลุ่มเฟซบุ๊ก หรือการแชร์เนื้อหาจาก Instagram มายัง Facebook โดยเกิดจากการผนวก Reels เข้ากับ Facebook Watch ซึ่งมีคนกว่า 1,250 ล้านคนทั่วโลก เข้ามาใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งนาทีเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ บนเฟซบุ๊ก ที่คนจะพบเห็นและเข้ามามีส่วนร่วมกับ Reels ได้มากขึ้น

นางสาวแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับเมตา เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจครีเอเตอร์ของประเทศไทย (Creator Economy) และมุ่งเน้นการช่วยเหลือและส่งเสริมการทำงานของครีเอเตอร์เพื่อทำให้ความฝันและสิ่งที่พวกเขาชอบกลายมาเป็นอาชีพได้จริงๆ ซึ่งรวมถึงการจัดหาทรัพยากร การสนับสนุน และจัดหาเครื่องมือการสร้างรายได้ที่หลากหลายให้กับครีเอเตอร์ ทั้งผู้ที่กำลังเริ่มต้นสู่อาชีพครีเอเตอร์ หรือนักสร้างคอนเทนท์มืออาชีพที่มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นผ่านการลงทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต่างและรวมถึงฟีเจอร์ Reels

“ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์บนเวทีโลก และด้วยเมตาเวิร์สที่จะลดข้อจำกัดด้านกายภาพสำหรับโลกธุรกิจและการค้าขายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และช่วยให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ได้มากขึ้น ฉะนั้นครีเอเตอร์และผู้ประกอบการจะมีอิสระในการคิดโมเดลทางธุรกิจที่เหมาะกับพวกเขาเองได้” นางสาวแพร กล่าวเสริม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส