งานนี้ผู้ใช้โปรแกรม Photoshop โดยเฉพาะรุ่น Creative Cloud อยู่ก็เตรียมยิ้มแก้มปริกับฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ใกล้เปิดตัวอย่างเป็นทางการอย่าง Content-Aware Crop ที่จะช่วยเติมเต็มภาพของคุณผ่านการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ได้ทันทีโดยไม่ต้องแต่งภาพด้วยตัวเอง !!

Play video

เรียกได้ว่าปัญหาการถ่ายภาพเอียงถือว่าเป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน แน่นอนว่าการแก้ไขก็จำเป็นที่จะต้องหมุนภาพ และปกติเมื่อหมุนภาพให้ได้องศาที่ตรงใจปุ๊ป ภาพที่ได้ก็จะแหว่งเพราะต้องทำการ Crop ขอบขาว ๆ ออกไป แต่งานนี้ทางทีม Photoshop ก็กำลังทำการพัฒนาตัวฟังก์ชั่น Content-Aware Crop ซึ่งเป็นระบบที่จะดึงเอาวัตถุใกล้เคียงในภาพมาเติมเต็มส่วนที่หายไปโดยใช้การคำนวณอย่างละเอียดผ่านโปรแกรมแบบ Pixel ต่อ Pixel ซึ่งจะเติมเต็มภาพของคุณได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ 5 ขั้นตอนดังนี้

  1. คลิกปุ่ม Crop
  2. คลิก Straighten
  3. คลิกเพื่อลากเส้นระนาบของภาพ
  4. คลิกปุ่ม Content-Aware ด้านบน
  5. ปรับขนาดของรูปเพิ่มลดได้ตามใจต้องการ

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ภาพที่ถูกปรับระนาบแล้ว แถมยังมีขนาดเท่าเดิม (เผลอ ๆ ใหญ่กว่าเดิมได้อีก) งานนี้หมดกังวลเรื่องถ่ายภาพเอียงไปได้เลย โดยฟังก์ชั่นตัวนี้ ณ ปัจจุบันยังไม่มีเพิ่มเข้ามาในโปรแกรม Photoshop CC แต่คาดว่าอีกไม่นานน่าจะเพิ่มเข้ามาให้คุณได้ทดลองใช้อย่างแน่นอน ที่สำคัญฟังก์ชั่นนี้จะมีเฉพาะ Photoshop บน Adobe Creative Cloud เท่านั้น

ที่มา: Adobe