Paint.NET เป็นโปรแกรมแต่งภาพฟรี โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น ที่มีความสามารถและหน้าตาใกล้เคียง Photoshop ซึ่งเราเคยแนะนำไปแล้ว [คลิกอ่าน]

ล่าสุดพบว่าเมื่อเข้าไปที่หน้าดาวน์โหลดของโปรแกรมนี้ มีการแนะนำให้ดาวน์โหลดผ่าน Windows Store ด้วย

สรุปคือปล่อยบน Windows Store ของ Windows 10 แล้ว แต่ดันขาย ต้องเสียเงินซื้อ!

เหตุใดทำไมถึงต้องเสียเงิน และไม่มีแจกฟรีแล้วหรือ?

ทาง Paint.NET แจ้งว่าโปรแกรมของเขาแจกฟรีตลอด ไม่มีแนวคิดเปลี่ยนนโยบายมาขาย แต่ว่าปกติเขาจะรับเงินบริจาคเพื่อใช้เป็นทุนของนักพัฒนาอยู่แล้ว ส่วนการที่เอาขึ้น Windows Store แม้ว่าจะไม่ได้เป็นการทำใหม่แบบ UWP (Universal App) ที่รองรับทุกอุปกรณ์ ทั้งมือถือระบบ Windows และ Windows 10 บนคอมพิวเตอร์และ Tablet ทุกเวอร์ชั่นแม้กระทั่ง Windows 10 S (Windows 10 ที่ติดตั้งมาพร้อมกับอุปกรณ์ราคาถูก ที่รองรับการติดตั้ง App จาก Windows Store เท่านั้น) เป็นการนำตัวเดียวกับที่แจกฟรี 100% ฟีเจอร์เหมือนกันมาขาย

แต่มีเหตุผลคือต้องการให้เกิดความสะดวกคือประวัติการติดตั้ง App แบบนี้จะถูกเก็บไว้ในบัญชี Microsoft เมื่อทำการ Sign in ที่เครื่องไหนและกดดูผ่าน “My Library” ก็จะสามารถดาวน์โหลดได้ทันทีอย่างง่ายดาย พร้อมกับ App อื่นๆ ได้ด้วย ช่วยให้ประหยัดเวลา (ดังภาพด้านล่าง) ซึ่งสำหรับ App ที่ขายบน Windows Store นั้นซื้อครั้งเดียวสามารถลงได้ 10 เครื่องพร้อมกัน และมีการอัพเดตตลอดโดยไม่ต้องซื้อใหม่เรื่อยๆ

และไม่แน่อนาคตอาจทำให้รองรับ Windows 10 S ก็เป็นไปได้

แต่ว่าระบบ Windows Store นั้นไม่รองรับการบริจาค จึงจำเป็นต้องขาย ซึ่งตอนนี้ขายในราคา 174 บาท จนถึง 31 ตุลาคม 2560 และหลังจากนั้นจะขายในราคา 314 บาท และสามารถรับสิทธิทดลองใช้ได้ 30 วัน (โดยเป็นโปรแกรมตัวเดียวกับตัวฟรี 100%)

ส่วนแบบฟรียังมีเหมือนเดิม โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.getpaint.net/download.html

โดยคลิกที่ Host ของ dotPDN ดังภาพด้านล่าง และรองรับตั้งแต่ Windows 7 SP1 จนถึง Windows 10 เหมือนเดิม

ความแตกต่างระหว่างเวอร์ชั่นที่ขายบน Windows Store กับเวอร์ชั่นแจกฟรี

ทางผู้เขียนได้ทำการติดตั้งทั้ง 2 แบบเทียบกันแล้วพบว่า มันคือตัวเดียวกันดังที่ทาง Paint.NET แจ้งไว้ แต่พบว่า ณ เวลาที่จับภาพหน้าจอ Version ใน Windows Store ยังไม่ใช่ Version ล่าสุด (คาดว่าจะมีการออกอัพเดตตามมาทีหลัง โดยอัพเดตผ่าน Windows Store ได้เลย)

ซ้ายคือโปรแกรม Paint.NET จาก Windows Store ขวาคือโปรแกรม Line จากหน้าเว็บ getpaint.net (.exe)

เมื่อเทียบกับ Line แบบที่ให้ดาวน์โหลดบน Windows Store กับที่ดาวน์โหลดผ่านหน้าเว็บ Line โดยตรงคือคนละตัวกัน โดยของ Windows Store นั้นเป็นแบบ UWP (Universal App) แต่ที่ดาวน์โหลดผ่านหน้าเว็บ Line จะเป็นตัวสำหรับ Windows แบบปกติที่รองรับตั้งแต่ Windows XP จนถึง Windows 10

ซ้ายคือโปรแกรม Line จาก Windows Store ขวาคือโปรแกรม Line จากหน้าเว็บ Line (.exe)

อ้างอิง: Paint.NET Official Blog