คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ของสหรัฐอเมริกา (NLRB) เผยว่า พนักงานร้าน Apple Penn Square ในเมืองโอกลาโฮมา ซิตี้ โหวตเข้าร่วมสหภาพแรงงานสื่อสารของอเมริกา (Communications Workers of America – CWA) ด้วยคะแนน 56 ต่อ 32 ถือเป็นร้านสาขาที่ 2 ของร้าน Apple ที่เข้าร่วมสหภาพ

ก่อนหน้านี้ พนักงานที่ร้าน Apple สาขา Penn Square ที่รวมตัวกันในนามพันธมิตรแรงงาน Penn Square มีความประสงค์เข้าร่วม CWA เนื่องจากต้องการเรียกร้องสิทธิในค่าตอบแทนที่ยุติธรรม โอกาสในการพัฒนาทางอาชีพ และความปลอดภัยจากโควิด-19

เควิน เฮอร์เรรา (Kevin Herrera) หนึ่งในแกนนำพนักงานระบุว่าเหตุผลที่เข้าร่วม CWA เพราะได้เห็นพนักงานคนอื่น ๆ ทั้งที่ทำงานในร้าน Apple, Starbucks และบริษัทอื่น ๆ ที่ต่างเรียกร้องเพื่อให้ได้ชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อต้นเดือนตุลาคม CWA เคยกล่าวหาผู้จัดการร้าน Apple ในโอกลาโฮมาในข้อหาเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมด้านแรงงาน จากกรณีที่ผู้จัดการร้านเหล่านี้เคยบอกพนักงานว่าการเข้าร่วมสหภาพนั้นไม่มีประโยชน์ และข่มขู่ว่าจะริบสิทธิประโยชน์ของพนักงานที่ไปเข้าร่วมสหภาพ

Apple ออกมาแถลงว่า “พวกเราเชื่อว่าความสัมพันธ์ที่เปิดเผย ตรงไปตรงมา และร่วมมือกัน ที่เรามีร่วมกับสมาชิกทีมที่ทรงคุณค่านั้น เป็นหนทางที่ดีที่สุดในการมอบประสบการณ์อันเยี่ยมยอดให้กับลูกค้าและทีมงานของเรา” และยืนยันว่าได้ให้ค่าตอบแทนกับพนักงานอย่างดีที่สุดแล้ว

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา NLRB กล่าวหาว่า Apple พยายามขัดขวางการณรงค์เข้าสหภาพ ณ ร้าน Apple ที่เมืองนิวยอร์ก โดยการสอบปากคำพนักงานและห้ามไม่ให้ติดใบปลิวสนับสนุนการเข้าร่วมสหภาพไว้ในห้องพักพนักงาน

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส