เมื่อคืนนี้ Apple เปิดตัว iPad รุ่นเริ่มต้นกับ iPad 10 รุ่นใหม่ แต่ยังคงวางจำหน่าย iPad 9 ไว้เหมือนเดิม จริง ๆ เรียกว่าเป็นการยุติ iPad พอร์ต Lightning อย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ iPad 9 ก็คงรอให้เวลาพามันออกไปจากตลาดเท่านั้น แต่การมาของ iPad 10 เนี่ย น่าจะเป็นการโยนหินถามทางลูกค้าครับ

iPad 10 มาพร้อมกับกล้องหน้าแบบแนวนอน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ iPad แต่ที่น่าแปลกคือดันเปลี่ยนเฉพาะ iPad 10 เพียงรุ่นเดียว ในขณะที่รุ่น Pro ยังคงใช้กล้องหน้าแบบแนวตั้งอยู่เหมือนเดิม

ของแปลกที่สุดในรุ่นนี้คงไม่พ้น Apple Pencil จริง ๆ ถือว่าเป็นข่าวดีที่ Apple ยอมถอดใจ Lightning แล้วเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ใน iPad 10 แต่ความพีคคือ Apple Pencil 1 แถมต้องใช้อะแดปเตอร์!? ซึ่งตรงนี้เองก็มองได้หลายแบบคือ Apple กั๊ก, ขายของเพิ่ม และอีกหนึ่งประเด็นคือฝั่งกล้องมันเป็นฝั่งสำหรับแปะ Apple Pencil 2 ในรุ่นอื่น ทำให้รุ่นนี้ไม่สามารถใช้ Apple Pencil 2 ได้…. ทำไมไม่ทำด้านอื่น?

อีกหนึ่งไอเทมน่าสนใจคือ Magic Keyboard Folio ซึ่งเป็นคีย์บอร์ดรุ่นแรกของ Apple ที่มีทั้งหมด 2 ชิ้น คือเคสด้านหลังแบบแม่เหล็ก มีขาสำหรับปรับองศาได้ แต่เป็นคีย์บอร์ดที่ใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊กมากขึ้น เช่น มีปุ่ม Fn และ escape เป็นต้น แต่ คีย์บอร์ดรุ่นใหม่นี้รองรับเฉพาะ iPad 10 เท่านั้นนะ

จริง ๆ แล้ว iPad 10 เหมือนจะเป็นการปรับโพซิชันของ iPad ให้ใกล้เคียงกับโน้ตบุ๊กมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะการวางตำแหน่งกล้องเป็นแบบแนวนอน หรือการเปิดตัวคีย์บอร์ดที่ใกล้เคียงกับ Surface ของ Microsoft มาก ๆ อีกทั้งยังมีปุ่มบนคีย์บอร์ดที่รองรับการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง Apple น่าจะรอดูกระแสตอบรับว่า iPad รุ่นนี้จะสร้างยอดขายได้ดีหรือไม่ (มันจะแย่ก็ตรง Apple Pencil นี่แหละ)

ทั้งนี้ Apple ก็ยังวางจำหน่าย iPad 9 เหมือนเดิม เป็นตำแหน่ง iPad ที่ถูกที่สุดอยู่ หากดูทรงแล้ว iPad 10 ไม่ปังอย่างที่คาด ก็แค่หยุดขายเหมือนกับ iPhone mini ที่เปลี่ยนมาจำหน่าย iPhone Plus แทน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส