Raytheon บริษัทด้านอาวุธสาธิตเทคโนโลยีทางไซเบอร์ใหม่ในงาน Project Convergence 2022 Technology Gateway ของกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ณ สถานทดสอบอาวุธ Yuma ในรัฐแอริโซนา

เทคโนโลยีนี้ชื่อว่า Operational Zero Trust (OZT) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการป้องกันภัยทางไซเบอร์แบบอัตโนมัติเพื่อสนับสนุนกำลังรบในสภาพแวดล้อมอันห่างไกลหรือมีความขัดแย้งสูง ซึ่งเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ยาก

OZT เป็นแพลตฟอร์มแบบ Plug and Play ที่สามารถเชื่อมกับเครื่องทางไซเบอร์อื่น ๆ ได้ง่าย และยังมีขนาด น้ำหนัก และความต้องการพลังงานที่เหมาะสมกับพื้นที่เชิงยุทธวิธีที่หลากหลาย

จอห์น เดอซีมอน (John DeSimone) แห่ง Raytheon ระบุว่า OZT จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์ให้กับเครือข่ายที่ใช้ในการรบ ผ่านการยกระดับความสามารถในการป้องกันภัยทางไซเบอร์และทำให้ผู้บัญชาการสามารถเชื่อมโยงกับกองกำลังในพื้นที่ได้อย่างราบรื่น

สำหรับ Project Convergence นั้นมีจุดเริ่มต้นในปี 2020 ซึ่งงานในปีนั้นมีเป้าหมายในการนำเสนอปัญหา องค์ความรู้ และโซลูชั่นด้านเทคโนโลยี ขณะที่งานในปี 2021 เน้นไปที่การพัฒนาศักยภาพทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ

งาน Project Convergence ในปีนี้เน้นไปที่การประเมินการใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคตในการปฏิบัติการร่วมกัน โดยทดสอบร่วมกับภาคีเครือข่ายและหุ้นส่วนระหว่างประเทศ

ที่มา thedefensepost

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส