เว็บไซต์ TechCrunch รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง 2 รายว่า Xiaomi ยุติบริการทางการเงินในอินเดียไปอย่างเงียบ ๆ แม้ว่าจะเพิ่งเปิดให้บริการในปี 2019

บริการที่ว่านี้คือ Mi Pay แอปพลิเคชันการชำระเงิน ที่มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนถึง 20 ล้านคน ส่วนอีกแอปหนึ่งคือ Mi Credit แอปให้บริการการกู้ยืมเงินดอกเบี้ยต่ำตั้งแต่ 70 เหรียญ ไปจนถึง 1,400 เหรียญ (ประมาณ 2,600 – 53,000 บาท) โดย Mi Credit จะร่วมกับหุ้นส่วนในการพิจารณาอนุมัติการกู้ยืมจากข้อมูลการทำธุรกรรมของลูกค้าที่ได้มาจากการเข้าดูข้อมูลการโทรและข้อความในอุปกรณ์ของลูกค้า

นอกจากนี้ Mi Pay ยังหายไปจากรายชื่อแอปที่ได้รับการอนุญาตโดย NPCI ซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแล UPI (ระบบการทำธุรกรรมออนไลน์) ของอินเดียด้วย

อินเดียถือเป็นตลาดสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการละทิ้งตลาดของ Xiaomi ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของบริษัท

Xiaomi เองก็ยอมรับว่าขนาดตลาดของอินเดียเป็นรองเพียงแค่จีนเท่านั้น และเคยตั้งเป้าว่าจะเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดของตลาด Fintech ของอินเดีย

สำหรับกรณีการถอนตัวในครั้งนี้ Xiaomi ให้เหตุผลว่าที่ต้องถอนตัวออกไปจากอินเดียนั้นก็มาจากการที่บริษัทต้องให้ความสำคัญกับบริการทางธุรกิจหลักอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกลางของอินเดียก็ออกมาตรการการกู้ยืมเงินที่เข้มงวดมากขึ้น มีการกำหนดขอบเขตของข้อมูลลูกค้าที่ผู้ให้บริการสามารถเข้าถึงเพื่อตรวจสอบเครดิตทางการเงิน อีกทั้ง Xiaomi เองก็ยังตกเป็นเป้าการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐบาลของอินเดียอย่างเข้มข้น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำนักงานบังคับใช้กฎหมายของอินเดียได้ยึดบัญชีธนาคารของ Xiaomi หลังพบว่าทางบริษัทให้เงินจำนวนกว่า 725 ล้านเหรียญ (ราว 27,500 ล้านบาท) แก่บริษัทต่างชาติ 3 รายในลักษณะของการจ่ายค่าลิขสิทธิ์

ที่มา TechCrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส