ในปัจจุบัน ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชั้นนำมากมายพยายามรุกเข้าตลาดประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดสมาร์ตโฟนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Vivo, OPPO และ Xiaomi

แน่นอนว่า Apple เป็นหนึ่งในนั้น โดยล่าสุดทางบริษัทเตรียมเปิดให้บริการชำระเงินที่เรียกว่า Apple Pay ที่ประเทศอินเดีย แต่ยังติดปัญหาการเจรจาเงื่อนไขกับหน่วยงานของอินเดียที่ยังไม่ได้ข้อสรุปลงตัวกับทั้ง 2 ฝ่าย

แหล่งข่าววงในอ้างว่า Apple จะเข้าเจรจาอีกครั้งกับหน่วยงานที่กำกับดูแล โดยเฉพาะ NPCI ซึ่งเป็นแผนกพิเศษของธนาคารกองทุนสำรองของอินเดีย (ธนาคารกลางของอินเดีย) ที่ดูแลระบบการชำระเงินทั้งหมดของอินเดีย

ในปัจจุบัน การชำระเงินในอินเดียนั้นจะใช้งานผ่านระบบโอนเงินที่เรียกว่า UPI หรือ Unified Payments Interface ของอินเดีย ซึ่งได้รับความนิยมในภูมิภาคเอเชียใต้ด้วย โดยบริการชำระเงินอื่น ๆ เช่น PhonePe ของ Walmart, GPay ของ Google Paytm ต่างก็ให้บริการในแนวทางที่สอดคล้องกับ UPI และการดำเนินงานของรัฐบาลอินเดียด้วย

Apple Pay

ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple ได้เจรจากับหน่วยงานของอินเดียเกี่ยวกับบริการ Apple Pay เวอร์ชันของอินเดีย ว่าลูกค้าจะสามารถสแกน QR Code และทำธุรกรรมผ่านระบบของ UPI โดยไม่ต้องใช้แอป Third Party และยังต้องการให้ลูกค้าสามารถใช้ฟีเจอร์ Face ID เพื่อยืนยันการทำธุรกรรมผ่านระบบ UPI อีกด้วย

ด้วยความที่ 90% ของสมาร์ตโฟนในอินเดียนั้น ใช้ระบบ Android จึงทำให้ Apple ต้องเดินหน้าเจรจากับธนาคารท้องถิ่นและตลาดอินเดียที่เป็นพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อขยายการให้บริการ Apple Pay ในอนาคตต่อไป

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส