ตามรายงานจาก Nihon Keizai Shimbun ของประเทศญี่ปุ่นเผยว่าคณะอนุกรรมการอนุรักษ์พลังงานของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมมีมติให้เริ่มหารือในคณะทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อขออำนาจในการปิดเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อนของเอกชนจากระยะไกล เป้าหมายคือการลดการใช้พลังงานในช่วงที่คาดว่าจะขาดแคลนพลังงานหรืออาจมีไฟฟ้าไม่เพียงพอ

ทางคณะทำงานรู้สึกว่ามีความกังวลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นพยายามเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งปริมาณที่ผลิตได้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน ทำให้ปริมาณพลังงานทั้งหมดมีความเสถียรได้ยากและอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ กระทรวงกล่าวว่าการใช้หน่วยไฟฟ้ากระแสสลับคิดเป็นประมาณ 30% ของการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนในญี่ปุ่น

จากมุมมองทางเทคนิค แผนจะนำไปใช้ได้ไม่ยากโดยเฉพาะ เครื่องปรับอากาศของญี่ปุ่นมีรีโมตคอนโทรลมานานแล้ว และในปัจจุบันหลาย ๆ รุ่นอนุญาตให้เจ้าของเปิดและปิดระบบหรือปรับการตั้งค่าอุณหภูมิผ่านสมาร์ตโฟนได้ หากกฎหมายนี้ผ่านอาจจะต้องขอให้ผู้ผลิตเปิดสิทธิ์การเข้าถึงอุปกรณ์เครื่องต่าง ๆ ไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาล และอนุญาตให้องค์กรเหล่านั้นมีสิทธิ์การควบคุมเหนือสิทธิ์ปกติ แผนนี้สามารถนำไปใช้ได้ง่ายสำหรับเครื่องปรับอากาศที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ในบ้านที่คณะทำงานต้องการที่จะควบคุมปิดการทำงานได้จากระยะไกลเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการที่เอาชนะใจคนทั่วไปอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะปฏิกิริยาประชาชนที่แสดงออกมาผ่านโซเชียลมีเดียต่อข่าวดังกล่าวค่อนข้างลบและมองว่ามันล้ำเส้นมากเกินไป ตามคำกล่าวของ Nihon Keizai Shimbun คณะกำลังทำงานภายใต้แนวคิดที่ว่ารัฐบาลจะสามารถปิดหน่วยไฟฟ้ากระแสสลับ (ไฟ AC) ได้ก็ต่อเมื่อเจ้าของแต่ละรายนั้นตกลงล่วงหน้าที่จะให้อำนาจ

ที่มา soranews24

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส