สำนักงานสรรพากรสหรัฐอเมริกา (IRS) พลาดเผยแพร่ข้อมูลผู้เสียภาษี 112,000 คนในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีแล้วที่เกิดความผิดพลาดในลักษณะนี้

โดย IRS ชี้ว่าความผิดพลาดนี้เกิดจากการที่ Accenture ผู้รับจ้างภายนอกที่รับช่วงต่องานจาก IRS ในการจัดการฐานข้อมูล

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการอัปโหลดแบบฟอร์ม 990-T ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่ได้รับการยกเว้นภาษี อาทิ หน่วยงานรัฐบาล และผู้เกษียณอายุ ในการจ่ายภาษีเงินได้จากรายได้ส่วนที่มาจากการลงทุนที่ไม่ได้รับการยกเว้น ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่เคยหลุดออกไปแล้วในเดือนกันยายน

ในบรรดาข้อมูลที่หลุดออกมามีทั้งชื่อและข้อมูลการติดต่อธุรกิจรวมอยู่ด้วย

สาเหตุเกิดจากการที่ Accenture ได้อัปโหลดไฟล์ต้นฉบับทับไฟล์เก่า แทนที่จะอัปโหลดไฟล์ใหม่ที่ได้รับการคุ้มครองให้เป็นส่วนตัวแล้ว โดย IRS ได้ส่งไฟล์ที่ถูกต้องให้กับผู้รับการว่าจ้างไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน แต่ไฟล์เก่าก็ยังคงไม่ถูกลบออกไป

IRS รับทราบถึงการหลุดของข้อมูลในครั้งนี้หลังจากได้รับแจ้งจากนักวิจัยภายนอก จึงขอให้ผู้รับจ้างรีบลบข้อมูลที่เผยแพร่ออกไปในทันที รวมถึงได้แจ้งให้ผู้ได้รับผลกระทบทราบแล้ว ทั้งนี้ ในกฎหมายกำหนดให้ IRS ต้องแจ้งรัฐสภาโดยทันที

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา IRS เคยออกมาระบุว่าข้อมูลแบบฟอร์ม 990-T ก็เคยหลุดออกมาให้ดาวน์โหลดแล้วครั้งหนึ่งบนระบบของหน่วยงาน ในครั้งนั้น IRS ต้องรีบลบไฟล์และแทนที่ด้วยไฟล์ที่ได้รับการอัปเดตแล้ว

ที่มา IT PRO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส