จบกันไปแล้วสำหรับงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ประจำเดือนกันยายน ปี 2016 ภายในงานจะเป็นการประกาศเปิดตัวของ Apple Watch Series 2 และ iPhone รุ่นใหม่ล่าสุด อย่าง iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ซึ่งสำหรับฝั่งการเปิดตัวของ iPhone นั้น Apple ทำการตัดช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ต้องเชื่อมต่อหูฟังผ่านทางพอร์ต Lightning แทน ซึ่งทั้งนี้ Apple ก็ยังได้เปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ล่าสุด และเป็นหูฟังไร้สายรุ่นแรกจาก Apple นั่นก็คือ AirPods นั่นเอง

mmef2_av2

AirPods เป็นหูฟังแบบไร้สายที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวกสบาย ตั้งค่าง่าย ๆ นิดเดียว เพียงแค่เปิดเคสของ AirPods ขึ้นมา จะมีปุ่ม Connect บนอุปกรณ์ให้กดเพื่อเชื่อมต่อ สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งกับ iPhone, iPad, Apple Watch หรือได้แม้กระทั่ง Mac รุ่นต่าง ๆ

devices_large

ตัวหูฟังยังสามารถตรวจจับได้ด้วยว่าผู้ใช้สวมหูฟังอยู่หรือไม่ โดยเสียงจะเริ่มเล่นโดยอัตโนมัติทันทีที่ผู้ใช้ใส่หูฟัง และจะหยุดเล่นเมื่อถูกถอดออก จะใช้ความสามารถของ Siri ในการปรับระดับเสียง เปลี่ยนเพลง โทรออก หรือดูเส้นทาง โดยการแตะที่หูฟังเพียง 2 ครั้ง

AirPods จะมาพร้อมกับชิป W1 ที่ออกแบบโดย Apple เอง ซึ่งจะมาช่วยในการเชื่อมต่อให้มีประสิทธิภาพที่สูง รวมทั้งการจัดการแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น ถึง 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง นอกจากนั้นยังมีเซ็นเซอร์ออปติคอลและอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ในการใช้งาน จะใช้ข้างเดียวหรือทั้งสองข้างก็ได้

mmef2_av1

หูฟังก็จะเปิดใช้งานไมโครโฟนโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้กำลังโทร หรือ ใช้งาน Siri ซึ่งอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวอีกตัวจะทำงานร่วมกับไมโครโฟนแบบบีมฟอร์มมิ่ง เพื่อกรองเสียงรบกวนรอบข้าง โฟกัสที่เสียงผู้ใช้เป็นหลัก ทำให้เสียงพูดชัดขึ้น

mmef2

สำหรับเคสสำหรับเป็นที่เก็บตัว AirPods นั้น ยังเป็นที่สำหรับการชาร์จหูฟังอีกด้วย ซึ่งสำหรับการนำหูฟังมาชาร์จในเคสเพียง 15 นาที ก็สามารถใช้งานได้ยาว ๆ ถึง 3 ชั่วโมง และยังสามารถชาร์จได้อีกหลายครั้ง รวมเวลาใช้งานได้นานกว่า 24 ชั่วโมง

battery_large

AirPods จะวางขายภายในปลายเดือนตุลาคมนี้แล้ว ซึ่งประกาศวางขายอยู่ในต่างประเทศในราคา 159 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนในประเทศไทย บนหน้าเว็บ Apple ก็ประกาศราคาสำหรับหูฟังตัวนี้แล้วเช่นกัน ในราคา 6,900 บาท

hero_fallback_large

ที่มา: Apple