เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาเข้ายึด Bitzlato บริษัทรับแลกคริปโทเคอร์เรนซีที่จดทะเบียนในฮองกง และจับกุมหนึ่งในผู้ก่อตั้ง พร้อมกล่าวหาว่าบริษัทส่งเสริมอาชญากรรมคริปโทเคอร์เรนซีขั้นสูง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) ดำเนินคดีกับ อนาโตลี เลกโกดีมอฟ (Anatoly Legkodymov) ชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในจีน แต่ถูกจับกุมในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ด้วยข้อหาดำเนินธุรกิจที่ส่งเสริมอาชญากรรม โดยชี้ว่า Bitzlato มีส่วนในการทำธุรกรรมเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายไปมากกว่า 700 ล้านเหรียญ (ราว 23,157 ล้านบาท)

การจับกุมในครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศ

บรีออน พีซ (Breon Peace) อัยการสหรัฐฯ ระบุว่า Bitzlato ให้บริการกับอาชญากรโดยการไม่ตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินที่นำมาใช้แลกเปลี่ยนกับทางบริษัท ดังนั้นบริษัทจะต้องชดใช้ผลจากการเล่น ‘บทบาทอันชั่วร้าย’ ในระบบนิเวศคริปโทเคอร์เรนซี

DOJ ชี้ว่า Bitzlato มีมาตรฐานในการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานต่ำมาก จนทำให้กลายเป็นที่พักพิงของอาชญากรและเงินทุนที่ใช้ในการก่ออาชญากรรม และเชื่อว่า Bitzlato รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว

นอกจากนี้ Bitzlato ยังมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับ Hydra Market ตลาดดาร์กเว็บที่เป็นแหล่งค้ายาเสพติด ฟอกเงิน และข้อมูลทางการเงินที่ขโมยมาได้ ซึ่งถูกปิดไปเมื่อปีที่แล้ว

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส