เฮเลน ดิกซอน (Helen Dixon) ประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) องค์กรบังคับใช้กฎหมายส่วนบุคคลหลักของสหภาพยุโรป จะเข้าพบกับผู้อำนวยการศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของไอร์แลนด์ (NCSC) เพื่อหารือด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับ TikTok

การหารือในครั้งนี้เพื่อหาข้อยุติว่าไอร์แลนด์ควรจะปฏิบัติตามแนวทางของคณะกรรมาธิการยุโรป และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในการแบน TikTok หรือไม่

ขณะเดียวกัน DPC อยู่ระหว่างการตรวจสอบ TikTok ใน 2 กรณี หนึ่งในนั้นคือการตรวจสอบว่า TikTok ได้ส่งข้อมูลกลับไปยังรัฐบาลจีนหรือไม่ โดยดิกซอนเชื่อว่าจะมีการออกร่างผลการตรวจสอบภายในอีกไม่กี่เดือน

ดิกซอนชี้ว่ามาตรการแบนในหลายประเทศจะไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจของ DPC และการตัดสินใจแบน TikTok ของคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นปัญหาคนละประเด็น

เนื่องจากการแบนของคณะกรรมาธิการยุโรปจำกัดวงอยู่เฉพาะสำหรับเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการยุโรปเท่านั้น แต่เรื่องที่ DPC กำลังพิจารณาขยายวงไปถึงประเด็นการสอดแนมข้อมูลประชาชนในภาพรวม

ด้าน NCSC ออกมาเผยว่าการพิจารณาว่าจะแบน TikTok หรือไม่จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นกลาง และการประเมินความเสี่ยงตามข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของยุโรป (GDPR) มีข้อกำหนดที่ห้ามการส่งข้อมูลส่วนบุคคลออกนอกสหภาพยุโรปไปยังรัฐบาลที่ไม่ได้มีมาตรฐานการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวเท่ากับสหภาพยุโรป

ที่มา Independent.ie

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส