คณะกรรมาธิการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ (DPC) หน่วยกำกับดูแลหลักของสหภาพยุโรปสั่งปรับ TikTok เป็นเงินรวม 345 ล้านยูโร (ราว 13,139 ล้านบาท) กรณีละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับการข้อมูลเด็ก

การละเมิดนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ 31 กรกฎาคม จนถึงสิ้นปี 2020

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ DPC ออกมาตรการทางกฎหมายกับ TikTok โดย DPC ชี้ว่าหนึ่งในการละเมิดกฎหมายยุโรปของ TikTok เกิดจากกรณีที่ในปี 2020 บัญชีของผู้ใช้อายุต่ำกว่า 16 ปีถูกตั้งค่าให้เป็นสาธารณะโดยอัตโนมัติ และยังไม่มีการตรวจสอบว่าผู้ใช้เป็นผู้ปกครองของเจ้าของบัญชีหรือไม่

ซึ่ง TikTok ได้ออกมาตรการให้ผู้ปกครองควบคุมการใช้งานของเยาวชนเพิ่มมากขึ้นในเดือนกันยายน 2020 และเปลี่ยนการตั้งค่าสถานะเริ่มแรกของบัญชีผู้ใช้ของเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีให้เป็นส่วนตัวในเดือนมกราคม 2021

ด้าน TikTok ออกมาแย้งคำตัดสินของ DPC โดยเฉพาะมูลค่าของเงินค่าปรับ และชี้ว่าข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการดำเนินการของ TikTok ที่ DPC ระบุในคำสั่งนั้น ได้รับการแก้ไขแล้วตั้งแต่ก่อนที่ DPC จะเริ่มเข้าตรวจสอบในเดือนกันยายน 2021

อีกทั้งบริษัทยังมีแผนที่จะปรับปรุงมาตรการด้านความเป็นส่วนตัว โดยการทำให้บัญชีที่เป็นส่วนตัวและบัญชีที่เป็นสาธารณะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน อีกทั้งบัญชีของผู้ใช้อายุ 16 – 17 ปีจะถูกตั้งค่าให้เป็นส่วนตัวตั้งแต่ลงทะเบียน

DPC ให้เวลา TikTok 3 เดือนเพื่อทำตามคำตัดสินของทางองค์กร

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส