ไม่รู้เอาแต่ใจ หรือชอบไล่พนักงานออก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ไล่ ฮัลลี ธอร์เลฟสัน (Halli Thorleifsson) หัวหน้าคุมทีมดีไซน์ของ Twitter ออกจากบริษัท

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อ 9 วันก่อน ธอร์เลฟสันไม่สามารถเข้าสู่ระบบของทวิตเตอร์เพื่อทำงานได้หน้าจอเทา และถูกล็อก เขาจึงได้สอบถามไปทั้งหัวหน้าผ่ายทรัพยากรบุคคล และได้สอบถามมัสก์ผ่านทางแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่า “หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของคุณไม่สามารถยืนยันได้ว่าผมเป็นพนักงานหรือไม่ แล้วคุณก็ไม่ตอบอีเมลผมด้วย บางทีถ้าคนรีทวีตมากพอ คุณก็อาจจะตอบผมทางนี้ ?”

หลังจากนั้น มัสก์ก็ได้เห็นการแท็กทวิตเตอร์ที่ธอร์เลฟสันได้ถามเข้ามา และได้ทวีตกลับไปว่า “คุณเคยทำงานอะไรมาบ้างเหรอ ?”

และธอร์เลฟสันก็ได้ตอบกลับไปว่าสามารถพูดเรื่องงานที่เป็นความลับได้หรือไม่ มัสก์ก็ได้ตอบกลับว่า “ได้รับการอนุมัติ ต่อได้เลย”

ธอร์เลฟสันก็ได้อธิบายเนื้องานต่าง ๆ ที่เคยทำมา และรับผิดชอบให้กับมัสก์รับทราบ มัสก์ก็ได้ถามกลับไปหนึ่งคำถามว่า “สัญญา SaaS ใดกันแน่ จัดลำดับความสำคัญของโครงการออกแบบอะไร?”

ธอร์เลฟสันก็ได้ตอบกลับมัสก์ไปว่า “Figma ทุกโครงการออกแบบที่กำลังดำเนินการ” หลังจากนั้นมัสก์ก็ได้ทวีตตอบกลับไปด้วยอีโมจิ “🤣🤣”

ทวิตเตอร์ที่ Elon Musk ได้ลบในภายหลัง

แต่มันก็ไม่ได้จบเพียงแค่ทวีตนั้นเท่านั้นมัสก์ได้จบการสนทนาด้วยการเรียกธอร์เลฟสันว่า “เขาแย่ที่สุด” ซึ่งทวีตนี้เขาก็ได้ลบทิ้งในภายหลัง บทสรุปทั้งหมดก็คือ ธอร์เลฟสัน ก็โดนไล่ออกจากทวิตเตอร์

ประวัติโดยย่อของธอร์เลฟสันคือนักออกแบบชาวไอซ์แลนด์ที่ใช้นามแฝงว่า “Halli” เขาได้ก่อตั้งบริษัทออกแบบชื่อ Ueno และดำเนินการเป็นเวลา 7 ปีก่อนที่จะทวิตเตอร์จะเข้าซื้อในปี 2021 บริษัท Ueno มีประสบการณ์ออกแบบแบรนด์บริษัทต่าง ๆ เช่น Airbnb, Apple, ESPN, Dropbox, Facebook, Google, NY Times, Oculus, PayPal, Uber, Venmo, Visa, and Walmart เป็นต้น

ธอร์เลฟสันยังได้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงผลกำไรชื่อ Bueno โดยมีจุดประสงค์เพื่อบริจาคเงินให้กับ “คนดีที่ทำสิ่งดี ๆ ” และยังก่อตั้งกองทุนสร้างทางลาดสำหรับรถเข็น 100 แห่งในเมืองเรคนาวิก ความคิดนี้ได้ถูกเสนอไปยังองค์การสหประชาชาติ หรือ UN และได้รับรางวัลจากศูนย์สิทธิมนุษย์ชนไอซแลนด์ โดยเขายังมีแผนเพิ่มเติมที่จะสร้างทางลาดเพิ่มอีก 1,500 แห่งในประเทศไอซ์แลนด์

อีกทั้งธอร์เลฟสันก็ได้เหตุผลที่ขายบริษัทให้กับทวิตเตอร์ไว้ว่า

“ผมได้ตัดสินใจเหตุผลที่จะขาย Ueno ให้กับทวิตเตอร์ไว้อยู่สองสามข้อ แต่หนึ่งในเหตุผลนั้นก็คือผมกำลังป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อเสื่อม และร่างกายของผมทำงานได้ช้าลง อีกทั้งเวลาที่ผมทำงานได้ดีเหลืออีกไม่กี่ปี ดังนั้นหนทางนี้จึงเป็นทางที่ผมสามารถควบรวมกิจการให้กับทวิตเตอร์ได้ พร้อมกับเตรียมตัวเอง และครอบครัวในปีที่ผมทำงานได้ไม่เหมือนเดิม”

หลังจากเรื่องราวที่ได้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ มัสก์ก็ได้ออกมาขอโทษเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากได้วิดีโอคอลพูดคุยกับธอร์เลฟสัน พร้อมกับการเสนอตำแหน่งงานคืน

ทวิตเตอร์ที่มัสก์ได้ออกมาขอโทษธอร์เลฟสัน กล่าวว่า “ฉันอยากจะขอโทษ Halli ที่ผมเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเขา เพราะว่าผมได้ข้อมูลมาที่ไม่เป็นความจริง แต่บางกรณีมันก็จริง แต่นั่นก็ไม่สลักสำคัญอะไรหรอก ตอนนี้เขากำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะอยู่กับ Twitter ต่อหรือไม่”

วันจันทร์ที่ผ่านมา ธอร์เลฟสันก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า “เขาไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Twitter ว่าเขาถูกไล่ออกหรือไม่”

อดีตเพื่อนร่วมงานของธอร์เลฟสันก็ได้ออกมาแสดงความเห็นเรื่องที่เพื่อนตัวเองนั้นถูกไล่ออก และผิดหวังอย่างมากกับมัสก์ที่ไม่มีจรรยาบรรณในการทำงานเลย และมองไม่เห็นศักยภาพเพื่อนของเขาที่สามารถพัฒนาพรสวรรค์ที่จะก้าวสู่ระดับโลกได้ในอนาคต

หลังจากนี้พวกเราก็ต้องให้กำลังใจ และติดตามต่อไปว่า ธอร์เลฟสันจะตอบรับข้อเสนอกลับเข้าทำงาน Twitter หรือไม่ อีกทั้งก็หวังว่ามัสก์จะไม่ทำพฤติกรรมนี้อีกในอนาคต

ที่มา Thanon Vongprayoon, BBC, Haraldur Thorleifsson