Nvidia บริษัทผลิตชิปขนาดใหญ่ของสหรัฐ กล่าวว่า “Cryptocurrencies ไม่นำสิ่งที่เป็นประโยชน์สู่สังคมเลย และเห็นว่าการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มีประโยชน์มากกว่า”

ไมเคิล เคแกน (Michael Kagan) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Nvidia กล่าวว่า “การใช้พลังประมวลผลแบบอื่น เช่น Chatbot AI, ChatGPT นั้นคุ้มค่ากว่าการขุดคริปโท” แม้ว่าไม่กี่ปีก่อน Cryptocurrencies สร้างเงินให้กับ Nvidia จำนวนมหาศาลจากการที่ผู้คนซื้อกราฟิกการ์ดไปใช้ขุดคริปโทในปี 2021

Nvidia เปิดตัวชิปกราฟิก (CMP) ออกแบบมาสำหรับการขุด Ethereum แต่ยอดขายลดลง 77% ต่อมา Ethereum เปลี่ยนไปใช้ Proof of Stake ความต้องการการขุดจึงลดลง ยอดขายของ Nvidia ก็ลดลงตาม Nvidia อ้างว่า ไม่เคยสนับสนุนชุมชน Crypto และไม่เคยเชื่อว่า Crypto จะสร้างประโยชน์ต่อมนุษยชาติ จึงเห็นว่า AI จะสร้างประโยชน์ได้มากกว่า

เคแกน กล่าวว่า “ด้วย ChatGPT ตอนนี้ทุกคนสร้างเครื่องมือของตัวเอง, โปรแกรมของตัวเองได้แค่บอกว่าต้องทำอะไร มันก็จะทำ หากไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ คุณแค่บอกว่าต้องการอย่างอื่น”

โดย ChatGPT เวอร์ชันแรกได้รับการฝึกฝนบนซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้กราฟิกการ์ดของ Nvidia กว่า 10,000 ตัว แล้วล่าสุด Nvidia ได้ขาย A100 GPU โปรเซสเซอร์ที่เน้น AI จำนวนหลายหมื่นตัวให้กับทาง Microsoft เพื่อขับเคลื่อน OpenAI, และขาย H100s จำนวน 20,000 ตัวให้กับ Amazon สำหรับบริการ Cloud Computing AWS และอีก 16,000 ชิ้น ให้กับ Oracle พร้อมยังให้เช่าการเข้าถึงชิปโดยตรงผ่านคลาวด์ DGX ราคาเริ่มต้น 37,000 ดอลล่าร์ ประมาณ 1.2 ล้านบาทต่อเดือน สำหรับ H100

ช่วงหลัง Nvidia หันมาสนับสนุนเทคโนโลยี AI มากขึ้นแล้วหันหลังให้กับ Crypto พร้อมบอกว่า “ถึงเวลา AI ของ iPhone และ AI กำเนิดแล้ว พลังของบริษัทเราจะพลิกโฉมเกือบทุกอุตสาหกรรม”

ที่มา: theguardian,cryptoslate

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส