สถานีกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะของแคนาดา (CBC) ตอบโต้กรณี Twitter แปะป้ายบนหน้าโปรไฟล์ของสถานีว่าได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล 69% (69% Government funded media) โดยระบุว่าทางสถานีมีอิสระในการนำเสนอข้อมูลอย่างสมบูรณ์

โฆษกของ CBC ระบุว่าการแปะป้ายของ Twitter นั้นไม่ได้ทำอย่างจริงจัง

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Twitter ระบุว่า “CBC บอกว่าพวกเขาได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลต่ำกว่า 70% เราเลยแก้ป้ายให้มันถูกต้อง”

โบรดี เฟนลอน (Brodie Fenlon) บรรณาธิการใหญ่ของ CBC สะท้อนว่าปัญหาสำคัญคือการให้นิยามของ ‘สื่อที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล’ (Government-funded media) ว่าเป็นสื่อที่เปิดโอกาสให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงเนื้อหาที่มาจากกองบรรณาธิการได้

ซึ่งทางเฟนลอนยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาการนำเสนอข่าวของสถานีเลยแม้แต่นิดเดียว

ในนิยามเต็ม Twitter ระบุว่าสื่อที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลคือสื่อที่รัฐบาลสนับสนุนเงินบางส่วนหรือทั้งหมด และอาจมีส่วนในการกำหนดเนื้อหาที่มาจากกองบรรณาธิการ

ในด้านสัดส่วนงบประมาณสนับสนุนสถานี สำนักข่าว Reuters ระบุว่าในปีงบประมาณ 2022 CBC ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลราว 1,240 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 31,836 ล้านบาท) ขณะที่รายได้จากส่วนอื่น (โฆษณา ค่าสมาชิก และอื่น ๆ) อยู่ที่ราว 651.4 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 16,720 ล้านบาท)

ทั้งนี้ CBC ได้ยุติความเคลื่อนไหวบน Twitter ลงชั่วคราว

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส