จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันสหราชอาณาจักร (CMA) ได้ล้มดีลยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Microsoft เข้าซื้อกิจการผู้ให้บริการเกม Activision Blizzard มูลค่า 68,700 ล้านเหรียญเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นี่อาจจะเป็นเรื่องที่ปวดหัวสุด ๆ ในตอนนี้สำหรับ Microsoft ที่พวกเขาไม่สามารถโน้มน้าวให้หน่วยงาน CMA อนุมัติดีลเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard มูลค่า 68,700 ล้านเหรียญที่เหมือนกับหน่วยงานรัฐบาลประเทศอื่น ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย, บราซิล, เซอร์เบีย, ญี่ปุ่น และแอฟริกาใต้ที่ต่างให้อนุมัติในข้อตกลงเดียวกัน

สิ่งที่ตามมา Microsoft จะต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์การแข่งขันแห่งสหราชอาณาจักร (CAT) ซึ่งอาจใช้เวลาดำเนินการหลายเดือนเพื่อยกเลิกคำตัดสินของ CMA ว่าข้อตัดสินในครั้งที่ผ่านมาไม่มีความยุติธรรม และไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม CMA ก็มีประวัติในการชนะคดีอุทธรณ์ในหลาย ๆ ครั้ง

Microsoft ได้เรียนรู้จากบทเรียนจากการตัดสินของ CMA ที่ไม่ให้ Meta เข้าซื้อกิจการ Giphy แหล่งรวบรวม GIF สำหรับโซเชียลมีเดีย และต้องบังคับให้ Meta ต้องขายกิจการทิ้งไป โดย Microsoft ก็รู้เป็นอย่างดีว่าระบบการเล่นเกมบนคลาวด์จะมีปัญหาที่ตามมาจึงได้ทำการลงนามข้อตกลงกับ Boosteroid, Ubitus และ NVIDIA อนุญาตให้เกมบน Xbox PC รวมไปถึงเกมยอดนิยมจาก Activision Blizzard สามารถให้บริการบนแพลตฟอร์มเกมระบบคลาวด์อื่น ๆ ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามก็ยังมีสองสิ่งที่ Microsoft ต้องกังวลไม่แพ้กันประการแรกคือ การอนุมัติข้อตกลงเข้าซื้อกิจการในสหภาพยุโรปจะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมที่กำลังมาถึง และประการที่ 2 หน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าสหรัฐอเมริกา (FTC) ได้ยื่นฟ้อง Microsoft เพื่อขัดขวางข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งในตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนสืบค้นหลักฐาน และคดีนี้จะได้รับการพิจารณาในวันที่ 2 สิงหาคม

หากข้อตกลงเข้าซื้อกิจการไม่ได้รับการอนุมัติจากทั้งสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา จะเป็นความพ่ายแพ้ครั้งยิ่งใหญ่สำหรับ Microsoft และอาจส่งผลให้ต้องละทิ้งเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ครั้งนี้ไป

ที่มา : IGN, Reuters, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส