หลังจากเหตุการณ์เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาวิศวกรของ Samsung ได้ใช้ ChatGPT เพื่อถามคำถาม และสรุปข้อมูลการประชุมส่งผลให้ข้อมูลบริษัทรั่วไหล ล่าสุด Samsung ได้ออกประกาศแบน และห้ามพนักงานใช้งาน ChatGPT ป้องกันข้อมูลสำคัญของบริษัทรั่วไหล

รายงานล่าสุดของ Bloomberg ระบุว่า Samsung ได้สั่งห้ามพนักงานใช้งานเครื่องมือ Generative AI เช่น ChatGPT จาก OpenAI, Bing จาก Microsoft และ Bard จาก Google โดยนโยบายนี้มีขึ้นเนื่องจากความกังวลว่า ข้อมูลของบริษัทอาจจะรั่วไหลไปยังเครื่องมือ Generative AI แพลตฟอร์มต่าง ๆ และข้อมูลมีการจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ภายนอก ซึ่งส่งผลให้ตามไปเก็บ และลบข้อมูลเป็นเรื่องที่ยาก

จากบันทึกภายในยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ไม่ได้ตั้งใจของวิศวกร Samsung ที่อัปโหลดข้อมูลซอร์สโค้ดสำคัญไปยัง ChatGPT และขอให้ช่วยสรุปเนื้อการประชุม ทั้งนี้ Samsung ได้ทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับการใช้งานเครื่องมือ Generative AI แพลตฟอร์มต่าง ๆ ของพนักงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และออกกำหนดจำกัดชั่วคราวสำหรับการใช้งาน และจะมีมาตรการใหม่ตามมา

สำหรับพนักงานที่ใช้อุปกรณ์ส่วนตัวเพื่อใช้งานเครื่องมือ Generative AI จะได้รับคำสั่งไม่ให้เปิดเผยข้อมูลบริษัท และข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจนำไปสู่การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งอาจนำไปสู่การเลิกจ้างงาน นอกจากนี้ Samsung กำลังพัฒนาเครื่องมือ และซอฟต์แวร์สำหรับการแปลภาษา และสรุปเนื้อหาเอกสารสำหรับใช้งานภายในองค์กรเท่านั้น

ที่มา : Yahoo! FinanceJapanTimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส