ALPHV (หรือ BlackCat) กลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่เผยภาพหน้าจอของอีเมลภายในและบันทึกภาพการประชุมของ Western Digital เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงฝังตัวอยู่ในระบบของบริษัทดังกล่าวอยู่

การเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Western Digital ไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ให้แก่ ALPHV หลังเส้นตายวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มแฮกเกอร์เคยขู่ไว้ว่าจะทำอะไรสักอย่างเพื่อสั่งสอน

ย้อนความกลับไปเมื่อวันที่ 26 มีนาคม มีแฮกเกอร์เจาะเข้าไปขโมยข้อมูลบริษัทจากระบบเครือข่ายภายในของ Western Digital แต่ไม่มีการปล่อยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ และไม่มีการเข้ารหัสไฟล์แต่อย่างใด

ต่อมามีแฮกเกอร์ปริศนาที่อ้างว่าขโมยข้อมูลไปจาก Western Digital ความจุรวมกันหลายเทราไบต์ และเผยข้อมูลบางส่วนให้กับเว็บไซต์ TechCrunch ในจำนวนนี้มีเบอร์โทรศัพท์ และภาพหน้าจอที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลภายใน

แฮกเกอร์รายดังกล่าวชี้ว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ ALPHV แต่ไม่นานก็มีข้อความปรากฎในเว็บไซต์ของ ALPHV เตือนให้ Western Digital จ่ายค่าไถ่หากไม่อยากให้เผยแพร่ข้อมูล

โดมินิก อัลวิเอริ (Dominic Alvieri) นักวิจัยไซเบอร์เผยว่า ALPHV ได้ปล่อยภาพอีเมล ไฟล์เอกสาร และบันทึกภาพการประชุมเพื่อท้าทาย Western Digital ที่พยายามกู้สถานการณ์ด้วย

ที่มา bleepingcomputer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส