Financial Times ได้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า Volkswagen แบรนด์รถยนต์ชื่อดังจากประเทศเยอรมนี กำลังเจรจากับ Huawei เพื่อนำซอฟต์แวร์ HarmonyOS ไปติดตั้งในรถยนต์ของตนที่จำหน่ายในประเทศจีน เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนนั้นชื่นชอบเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในประเทศตนเองเป็นอย่างมาก และมองซอฟต์แวร์ของ Volkswagen นั้น มีความล้าหลังกว่าคู่แข่งอื่น ๆ

ในขณะเดียวกัน Seres แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรง ก็หันไปใช้ซอฟต์แวร์ Android Auto แทน HarmonyOS สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะหน่ายในยุโรป

แหล่งข่าวรายหนึ่งอ้างว่า จริง ๆ แล้ว Volkswagen ได้เปิดกว้างในการมองหาพันธมิตรในประเทศจีนที่จะร่วมงานระยะยาว แต่ Huawei นั้น เป็นแบรนด์ที่ Volkswagen ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ เนื่องจาก Huawei มุ่งมันผลักดันระบบนิเวศ (Ecosystem) ของ HarmonyOS ไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ในประเทศจีนอย่างหลากหลาย ต้้งแต่สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต, แล็ปท็อป และอุปกรณ์ IoT ไปจนถึงยานยนต์

ในปัจจุบัน ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV ในประเทศจีนนั้น กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้มีการแข่งขันกันจากแบรนด์รถยนต์ระดับโลกมากมาย โดยทาง Huawei นั้น ก็กำลังพัฒนาแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตนเองด้วยเช่นกัน

Volkswagen

ทีมา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส