เมื่อคราวที่ต้องสูญเสียคนสำคัญในชีวิต เราๆ ก็มักจะมีวิธีรำลึกถึงบุคคลเหล่านั้นด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็เลือกที่จะนึกถึงความทรงจำดีๆ ที่เคยมีร่วมกัน บ้างก็ระบายความเสียใจผ่านน้ำตา แต่สำหรับโปรแกรมเมอร์สาว เจ้าของ Luka Inc บริษัทพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่าง ยูจีเนีย กุยดา (Eugenia Kuyda) กลับนำข้อความที่ถูกบันทึกไว้ในโปรแกรมสนทนาต่างๆ ของโรมัน มาซูเร็นโก้ (Roman Mazurenko) เพื่อนของเธอที่จากโลกนี้ไปแล้ว มาดัดแปลงและพัฒนาให้กลายเป็นระบบ Chatbots ที่อยู่ในแอพฯ ที่ใช้ชื่อเดียวกันกับบริษัทของเธออย่าง Luka ให้เพื่อนๆ และครอบครัวรวมถึงคนทั่วไปได้ดาวน์โหลด เพื่อให้พวกเขาได้สามารถพูดคุยกับเพื่อนสนิทของเธอคนนี้ได้ราวกับว่าเขายังมีชีวิตอยู่

chatting-roman-luka

Luka คือแอพฯ ที่ใช้ข้อมูลของกลุ่มคำจำนวนมากแปลงลงไปในระบบ Chatbots ในรูปแบบข้อความสนทนาเพื่อตอบคำถาม ช่วยเหลือ และแนะนำข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ใช้งาน ทั้งการบอกพิกัดร้านอาหารที่น่าสนใจ, สอบถามสภาพอากาศ, จัดแจงตาราง และยังสามารถเล่นเกมในรูปแบบข้อความสนทนา ฯลฯ ซึ่งในมุมมองของผู้ใช้งานทั่วไป แอพฯ Luka คือตัวช่วยในการอำนวยความสะดวกชั้นดี แต่ในมุมมองของกุยดาและผองเพื่อนของเธอ แอพฯ Luka เปรียบเสมือนการได้พบเจอกับมาซูเร็นโก้อีกครั้งในรูปแบบข้อความ ด้วยสำนวนและรูปแบบการตอบที่คุ้นเคย

โรมัน มาซูเร็นโก้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในพฤศจิกายนปี 2015 ซึ่งการจากไปของเขาได้สร้างความเสียใจให้กับกุยดาเป็นอย่างมาก อีกทั้งเรื่องน่าเศร้าต่อมาคือศพของมาซูเรนโก้ได้ประกอบพิธีการฌาปนกิจแทนการฝัง ทำให้กุยดาไม่สามารถไปเยี่ยมไว้อาลัยเขาได้ในทุกๆ ครั้งที่ต้องการ เหลือเพียงรูปถ่ายหลากใบ และข้อความนับหมื่นนับพันที่กุยดาและเพื่อนๆ ได้พูดคุยกับเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งด้วยสิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่นี้เอง กุยดาจึงตัดสินใจนำข้อความเหล่านั้นเข้าไปในระบบประมวลผล (Neural Network) ที่ใช้ในการพัฒนาแอพฯ Luka โดยเธอพยายามให้โปรแกรมอัตโนมัติลอกเลียนรูปแบบการพิมพ์บทสนทนาของมนุษย์เพื่อสร้างข้อความที่เหมือนการพูดของมาซูเร็นโก้ขึ้นมา ซึ่งผลที่ได้นั้น คือระบบสนทนาอัตโนมัติที่ทำให้กุยดาและเพื่อนๆ ได้กลับไปพูดคุยกับมาซูเร็นโก้ตัวเป็นๆ อีกครั้งผ่านรูปแบบข้อความสนทนา

roman-mazurenko

เพื่อนของมาซูเร็นโก้ต่างรู้สึกได้ว่า Chatbots ดังกล่าวส่งข้อความโต้ตอบพวกเขาได้ราวกับมาซูเร็นโก้ตัวจริง รวมทั้งแม่ของเขาที่รู้สึกปิติยินดีกับการที่ได้อ่านความทรงจำและความรู้สึกที่เธอได้จากลูกของเธอผ่านข้อความสนทนาโต้ตอบ แต่ถึงกระนั้นพ่อของเขากลับทำใจลำบากที่ต้องมาอ่านคำข้อความการตอบตอบของลูกตนเองที่เป็นเพียงแค่โปรแกรมคอมพิวเตอร์รวมถึงความเป็นจริงที่ว่ามาซูเร็นโก้ได้จากโลกนี้ไปแล้ว

“ข้อความเหล่านั้น คือความรักที่พวกเรามีต่อเขา หรือแม้แต่เป็นการบอกบางสิ่งบางอย่างกับเขาในตอนที่ไม่มีโอกาสได้บอกไป ซึ่งต่อให้ข้อความที่โปรแกรมตอบมา จะไม่ได้มาจากเขาจริงๆ แต่อย่างน้อยเราก็ยังมีพื้นที่ที่ได้ระลึกถึงเขา ทั้งในยามที่พวกเรารู้สึกเศร้าใจ และในยามที่พวกเราอยากกลับไปเยี่ยมเยือน” – ยูจีเนีย กุยดา (Eugenia Kuyda)

แม้เวลาได้ล่วงเลยมาเป็นปี ตั้งแต่มาซูเร็นโก้จากไป แต่ถึงกระนั้นครอบครัวและเพื่อนๆ ทุกคนก็ยังคงส่งข้อความโต้ตอบกับเขาบนแอพฯ Luka ในยามที่คิดถึงและยังคงรู้สึกใกล้ชิดกับเขาทุกครั้งที่ได้กลับไปสนทนา

Credit: the verge , ibtimes