หากพูดถึง Metaverse หรือ AR/VR นั้นเป็นไอเดียที่ปังมากอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ปัจจุบันมันชัดเจนแล้วว่า Metaverse ไม่ได้มีความนิยมมากเท่าที่ควรจะเป็น ทำให้อุตสาหกรรมนี้ต่างกำลังตั้งความหวังไวที่ Apple แล้วว่าจะสามารถกอบกู้อุตสาหกรรมนี้ได้หรือไม่

จริง ๆ แล้วความไฮป์ของโลกเสมือนจริงนั้นเริ่มจากการที่ Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เมื่อปี 2021 หรือเป็นการย่อมาจาก Metaverse ที่ทำให้ผู้คนต่างคาดหวังว่าเราจะได้เห็นขั้นต่อไปของเทคโนโลยีถัดจากหน้าจอสี่เหลี่ยม (สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และ PC) แต่จนกระทั่งปี 2023 พบว่ายังไม่มีอะไรเป็นรูปเป็นร่างชัดเจน แถม Meta ยังขาดทุนจากโลกเสมือนมหาศาลเลยด้วย

เนื่องจากการมาของ AI อย่าง ChatGPT จาก OpenAI ทำให้จุดโฟกัสของตลาดย้ายไปอยู่ที่ AI แทนที่ Metaverse อย่างชัดเจน ทำให้เม็ดเงินที่ลงทุนในตลาด Metaverse นั้นหายไปมากถึง 74% ส่งผลให้ Metaverse ไม่ใช่คำที่ขลังจนสามารถเรียกนักลงทุนให้หอบเม็ดเงินมาลงทุนได้อีกต่อไป ทำให้ตอนนี้อุตสาหกรรม AR/VR ต่างรอการมาของ Apple ว่าจะสามารถกอบกู้ได้หรือไม่ หรือจะแป้กไปพร้อมกับตลาดอีก

ทิพทัต เจนณวาสิน (Tipatat Chennavasin) ผู้ร่วมก่อตั้ง Venture Reality Fund คาดว่าชุดแว่นตา AR/VR ของ Apple จะสร้างระบบนิเวศรวมถึง App Store ใหม่ที่นักพัฒนาหลายล้านคนจะสามารถทำเงินได้หลายล้านดอลลาร์จากการขายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้คนหลายพันล้านคน (ถ้าได้รับความนิยมนะ)

แต่หากดูจากรายงานเก่า ๆ เผยว่าแม้แต่พนักงานภายใน Apple เองก็ยังไม่แน่ใจว่าแว่นตา AR จะประสบความสำเร็จจริงหรือไม่

ที่มา The News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส