CareerCast เว็บไซต์จัดงานงานในต่างประเทศได้นำข้อมูลงานด้าน IT ในปี 2016 มาจัดอันดับตามฐานเงินเดือนและความสำคัญในบริษัท อีกทั้งยังดูไปถึงอัตราการเติบโตและความต้องการของงานนั้นๆนับแต่ปี 2017 เป็นต้นไป ได้ดังนี้

  • หมายเหตุ : รายละเอียดดังกล่าวเป็นข้อมูลจากต่างประเทศ

อันดับที่ 6 ผู้ดูเครือข่ายและระบบคอมพิวเตอร์ : เติบโตขึ้น 8%

no-6-network-and-computer-systems-administrator-growing-by-8

แนวโน้มการใช้งานคอมพิวเตอร์ในอนาคตจะเป็นแบบ Cloud Computing (บริการที่ครอบคลุมถึงการให้ใช้กำลังประมวลผล หน่วยจัดเก็บข้อมูล และระบบออนไลน์ต่างๆจากผู้ให้บริการ) ทำให้บริษัทไม่จำเป็นต้องซื้อคอมพิวเตอร์จำนวนมากเหมือนแต่ก่อน แต่ตำแหน่งบุคลากรในงานการดูแลเครือข่ายและระบบนั้นกลับเพิ่มขึ้นอีก 8% ไปจนถึงปี 2024

อันดับที่ 5 นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล : เติบโตขึ้น 16%

no-5-data-scientist-growing-by-16

ด้วยความที่ธุรกิจมากมายในปัจจุบันต้องใช้ข้อมูลต่างๆเพื่อการวิเคราะห์และวางแผนเป็นจำนวนมาก ทำให้งานในตำแหน่งนี้มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 16% ไปจนถึงปี 2024

อันดับที่ 4 วิศวกรซอฟต์แวร์ : เติบโตขึ้น 17%

no-4-software-engineer-growing-by-17

ทั้งบริษัทเทคโนโลยีระดับสูงไปจนถึงสถาบันและองค์การต่างๆมากมายในปัจจุบันต่างต้องการซอฟต์แวร์เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าและพนักงาน นั่นทำให้เจ้าหน้าที่ตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์มีการเติบโตขึ้น 17% ไปถึงปี 2024

อันดับที่ 3 นักวิเคราะห์รักษาความปลอดภัยข้อมูล : เติบโตขึ้น 18%

no-3-information-security-analyst-growing-by-18

ในยุคที่คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เชื่อมต่อ และการจัดเก็บข้อมูลเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีความสำคัญมากขึ้นทุกที ทำให้บุคลากรในตำแหน่งนี้มีความต้องการมากขึ้น 18% ไปจนถึงปี 2024

อับดับที่ 2 นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ : เติบโตขึ้น 21%

no-2-computer-systems-analyst-growing-by-21

ตราบที่คนเรายังใช้คอมพิวเตอร์ ก็ย่อมต้องมีคนคอยให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาในกรณีที่คอมพิวเตอร์ทำงานผิดพลาด นั้นคือหน้าที่ของนักวิเคราะห์ระบบซึ่งมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น 21% ไปถึงปี 2024

อันดับที่ 1 นักพัฒนาเว็บ : เติบโตขึ้น 27%

no-1-web-developer-growing-by-27

ถึงแม้จะไม่ใช่ตำแหน่งที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุด แต่ก็ตำแหน่งนี้มีความต้องการในธุรกิจเทคโนโลยีมากที่สุดมาโดยตลอด ซึ่งคาดว่าจะเติบโตขึ้น 27% ไปจนถึงปี 2024

ที่มา : businessinsider