หลังจากที่มีข่าวว่า Facebook กำลังซุ่มทำระบบโฆษณา คั่นการออกอากาศสด จนทำให้หลายต่อหลายคนต่างสงสัยว่า จะทำได้อย่างไร และรายได้จากการทำโฆษณาออกอากาศนี้ จะได้จริงหรือเปล่า

ล่าสุด เมื่อช่วงเวลาประมาณ 14.40 น. ของวันนี้ (27 ตุลาคม 2559) เฟซบุ๊คเพจ Woody ของคุณ ‘วู้ดดี้’ วุฒิธร มิลินทจินดา ได้ถ่ายทอดสด และทดสอบฟังก์ชั่น “พักโฆษณา” (คุณวู้ดดี้เรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า ‘Ad Break’) เพื่อให้เห็นว่า Facebook Live สามารถออกอากาศโฆษณาระหว่างการออกอากาศสดได้แล้วจริงๆ

โดยการออกอากาศโฆษณานี้ จะเหมือนกับการเข้าเบรกของรายการโทรทัศน์ทั่วไป คือ เมื่อกดปุ่ม “Take a Break” จะมีการนับถอยหลัง (Count Down) ให้ผู้ที่ทำการออกอากาศสดได้ทราบ และเมื่อหมดเวลานับถอยหลังแล้ว จะเข้าสู่โฆษณาทันที ซึ่งตัวโฆษณาที่นำมาออกอากาศนี้ เป็นโฆษณาที่ผู้ลงโฆษณานั้น ได้ลงไว้กับทางเฟซบุ๊ค เราไม่สามารถกำหนดเองได้ และตัวโฆษณาที่ออกอากาศนี้ มีความยาวประมาณ 15 วินาที เมื่อจบโฆษณา จึงจะกลับเข้าสู่การออกอากาศสดเหมือนเดิม

ถ้าพูดกันง่ายๆ ก็คือวิธีการออกอากาศแบบสถานีโทรทัศน์ทั่วไป ที่ออกอากาศแล้วต้องมีโฆษณามาคั่นรายการนั่นแหละ…

ซึ่งแน่นอน ทีมงานแบไต๋ก็ได้ติดตามการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ ซึ่งพบว่า โฆษณาที่ปรากฎขึ้นมานั้น ปรากฎขึ้นมาเฉพาะบนการชมผ่านสมาร์ตโฟน การชมผ่านหน้าเว็บโดยตรงนั้นไม่ปรากฎ มีเพียงภาพที่หยุดการออกอากาศชั่วคราว และตัวเลขนับถอยหลังขึ้นมาแทน

 

2016-10-27_150042

ผู้ที่ชมผ่านหน้าเว็บโดยตรง จะยังไม่เห็นโฆษณา แต่เห็นเป็นตัวเลขนับถอยหลังแทน

 

ส่วนผู้ชมท่านอื่นๆ ที่รับชมในเวลาเดียวกันนั้น มีทั้งได้ชมโฆษณา และไม่ได้ชม บางส่วนที่ได้ชมนั้น เป็นผู้ชมที่ชมจากต่างประเทศ

ทีมงานได้กลับไปชมคลิปการถ่ายทอดสดนี้อีกครั้ง กลับพบว่า ช่วงที่คุณวู้ดดี้ตัดเข้าโฆษณาของทางเฟซบุ๊ค โฆษณาที่เคยปรากฎให้เห็นในช่วงที่ออกอากาศสดได้ถูกตัดออกไป ทีมงานจึงขอวิเคราะห์ว่า ระบบโฆษณาบน Facebook Live นี้ สามารถทำได้เฉพาะตอนที่ออกอากาศสดเท่านั้น ถ้าเป็นคลิปที่โพสหลังจากจบการถ่ายทอดสดแล้ว ระบบของเฟซบุ๊ค จะถอดโฆษณาที่ได้ปรากฎในช่วงสดออกไป เพื่อไม่ให้เกิดการคิดรายได้ซ้ำ

สำหรับฟังก์ชั่น Ad Break นี้ จะใช้ได้เฉพาะเพจที่ผ่านการตรวจสอบ (Verify) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากเป็นการถ่ายทอดสดของผู้ใช้งานทั่วไป จะไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่น Ad Break ได้

ถึงแม้ว่าเรื่องนี้ยังไม่เป็นที่รู้กันในวงกว้างมากนัก โดยเฉพาะในเมืองไทย แต่จากการเรียนรู้ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ดี และควรเตรียมตัวให้พร้อม เพราะตัวฟังก์ชั่น Ad Break ที่อยู่ใน Facebook Live นี้ จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเพจที่คุณบริหารจัดการอยู่ในตอนนี้ก็เป็นได้