ถ้าพูดถึง Chrome เบราว์เซอร์ของทางกูเกิล หลายท่านคงจะนึกถึงความช้า และการกินทรัพยากรแรมเป็นอย่างมากในการใช้งาน คราวนี้ในเวอร์ชันใหม่ จะทำให้คุณใช้งานได้ไวขึ้นกว่าเดิมราวๆ 15 เปอร์เซ็นต์

สาเหตุที่ทำได้ไวขึ้นขนาดนี้ กูเกิลได้เผยว่า ตอนนี้ได้เริ่มต้นใช้งาน Profile Guided Optimization หรือ PGO ซึ่งเป็นเครื่องมือเสริมที่มีอยู่ใน Visual Studio Developer Tools ของไมโครซอฟท์ในการพัฒนาตัวโปรแกรม โดยตัวโปรแกรมที่ทำออกมานั้น เขียนด้วยภาษาที่ใช้งานเฉพาะ และมีความเหมาะสมกับระบบปฏิบัติการนั้นๆ

google-chrome_14

Sébastien Marchand เจ้าหน้าที่ของกูเกิลได้กล่าวว่า “Chrome ถือว่าเป็นโปรแกรมที่มีหลายล้านฟังก์ชั่นในตัว Source Code แต่ก็ไม่ใช่ทุกฟังก์ชั่นที่ใช้ได้ทั่วถึง บางอย่างก็เป็นประจำ บางอย่างก็นานๆ จะใช้งานสักที ตัว PGO จะใช้ข้อมูลจากการดำเนินการรันไทม์ ซึ่งติดตามฟังก์ชั่นที่ใช้งานมากที่สุด เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพ”

ผลของการใช้ PGO บน Chrome ในช่วงของการเปิดโปรแกรม และการเรียกแท็บใหม่ เป็นดังนี้

  • เรียกแท็บใหม่ ไวขึ้น 14.8 เปอร์เซ็นต์
  • โหลดหน้าแรก ไวขึ้น 5.9 เปอร์เซ็นต์
  • เปิดโปรแกรม ไวขึ้น 16.8 เปอร์เซ็นต์

ความสามารถดังกล่าวนี้ จะเริ่มใช้งานใน Chrome เวอร์ชั่นดังนี้

  • Chrome เวอร์ชัน 53 สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 64 บิต
  • Chrome เวอร์ชัน 54 สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 32 บิต

ใครที่ใช้งานเบราว์เซอร์ Chrome อยู่ในตอนนี้ ก็ลองเช็คกันดูว่าเป็นเวอร์ชันล่าสุดแล้วหรือยัง ถ้ายังก็กดอัปเกรตกันได้เลย เพื่อที่จะได้ลองประสบการณ์ใหม่ในการใช้งานที่เร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม ได้ผลยังไงคอมเมนต์เล่าให้ฟังกันได้ แต่จะว่าไป ในเมื่อพัฒนาให้ไวขึ้นกว่าเดิมแล้ว ถ้าไวเหมือนในคลิปข้างล่างนี้ ก็คงจะดีไม่น้อย…

Play video

อ้างอิง : Chromium Blog