Dot บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเกาหลีได้ฤกษ์วางจำหน่าย Dot Watch นาฬิกาอักษรเบรลล์อัจฉริยะแล้วหลังจากซุ่มพัฒนามากว่า 3 ปี ซึ่งล่าสุดมียอดสั่งจองมาแล้ว 140,000 เรือน ซึ่งหนึ่งในลูกค้าของ Dot Watch นั้นมีชื่อของ สตีวี วอนเดอร์ ศิลปินตาบอดชื่อดังก้องโลกด้วย

เอริค คิม ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Dot นั้นได้ไอเดียในการพัฒนา Dot Watch มาจากครั้งที่เขายังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซึ่งเขาสังเกตว่านักเรียนปกติส่วนใหญ่ใช้แท็บเล็ตเครื่องเดียวมาเรียนอย่างสะดวกสบาย ต่างจากกลุ่มนักเรียนพิการทางสายตาที่ต้องแบกหนักสืออักษรเบรลล์หนักๆ มาเรียนทุกวัน

ทั้งนี้ หน้าปัดของนาฬิกา Dot Watch นั้นจะประกอบไปด้วยอักษรเบรลล์ที่ทำหน้าที่บอกเวลา ซึ่งจุดต่างๆ นั้นจะขยับเดินตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ รวมทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ผ่าน bluetooth ใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันต่างๆ อาทิ Whatsapp, Google Maps และ Messenger ซึ่งผู้ใช้สามารถรับส่งข้อความได้เช่นเดียวกับ Apple Watch โดย เอริค คิม ยังได้เปิดเผยว่านาฬิกา Dot Watch นี้เป็นเพียงก้าวแรกของการพัฒนาอุปกรณ์ที่รองรับอักษรเบรลล์ ซึ่งอนาคตจะได้เห็นแท็บเล็ตคล้าย Kindle เปิดตัววางจำหน่ายรองรับคนพิการทางสายตาอีกในปี 2018 แน่นอน

สำหรับ Dot Watch นั้นวางจำหน่ายในสนนราคาเรือนละ 320 ดอลลาร์หรือประมาณ 11,200 บาทครับ

blind-people-braille-smartwatch-dot-9

 

Play video

อ้างอิง / อ้างอิง2