อดีตหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Apple อย่าง สตีฟ วอซเนียก ได้ให้สัมภาษณ์กับ USA Today เกี่ยวกับประเด็นเรื่องอนาคตของโลกและวิวัฒนาการมนุษย์ในปี 2075 ซึ่ง วอซเนียก ก็ได้ทำนายว่าในเวลานั้นผลิตภัณฑ์จาก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่ง ซิลิคอน วัลเลย์ อย่าง Apple, Google และ Facebook จะยังมีบทบาทสำคัญอยู่ในชีวิตประจำวันของมนุษย์บนโลกอนาคตอย่างแน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง 

‘Apple จะเป็นตำนานอยู่คงกระพันเหมือน IBM แหละ คุณดู Apple ตอนนี้สิ บริษัทมีเม็ดเงินมากมายที่จะสามารถลงทุนได้กับทุกสิ่งที่ต้องการ มันคงบ้ามากหากไปคิดว่าชื่อของ Apple, Google และ Facebook มันจะล้มหายไปจากสารบบในปี 2075’

นอกจากนี้ วอซเนียก ยังทำนายว่าในปี 2075 เมืองใหญ่ๆ แห่งใหม่จะถูกสร้างเพิ่มขึ้นในพื้นที่ทะเลทราย มนุษย์จะใช้ชีวิตภายในเมืองที่มีโครงสร้างการออกแบบทางสถาปัตย์ในลักษณะเป็นโดมขนาดใหญ่ และต้องสวมชุดป้องกันชนิดพิเศษในการออกไปทำกิจกรรมข้างนอก อาชีพหมอจะไม่มีอีกต่อไปเมื่อถึงเวลานั้นมนุษย์ทั่วไปจะหันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวินิจฉัยร่างกายของตนเองแทน มนุษย์จะสามารถไปตั้งรกรากบนดาวอังคารได้ แต่อาจยังไม่ถึงขั้นสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาว รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นมนุษย์ไซบอร์กมีตัวตนขึ้นมาจริงๆ

อ้างอิง