เมื่อวานนี้ Microsoft ได้เปิดตัว Windows 10 S ซึ่งเป็นอีกหนึ่งระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ราคาไม่แพงซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดของการศึกษา หนึ่งในสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชัน Pro หรือ Home ของ Windows 10 คือ Windows 10 S สามารถลงโปรแกรมได้เฉพาะที่มีอยู่ใน Windows Store เท่านั้น

ฟังดูเหมือนไม่แย่มาก เพราะการใช้งานเว็บเบราเซอร์อื่นๆ ก็สามารถดาวน์โหลดได้ใน Store (แอปอื่นๆ ด้วย) ซึ่งถึงตอนนี้จะยังไม่มี แต่เชื่อว่าในอนาคตน่าจะมีเบราว์เซอร์อย่าง Chrome, Firefox, Opera ให้ดาวน์โหลดกัน แต่ที่เหมือนฝันร้ายของใครหลายๆ คนคือ Microsoft ตัดสินใจว่า Edge จะเป็นเบราว์เซอร์หลักสำหรับ Windows 10 S นั่นหมายความว่าต่อให้ Google เปิดให้ใช้ Chrome ได้ใน Store แต่ Edge ก็ยังคงเป็นเบราว์เซอร์หลักสำหรับคอมพิวเตอร์อยู่ดี (default) นอกจากนั้น Bing จะเป็นเสิร์ชเอนจินหลักของ Edge ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนเป็น Google หรืออย่างอื่นได้เลย

อย่างไรก็ตาม Edge เป็นเบราว์เซอร์ที่รวดเร็ว คอมพิวเตอร์ราคาไม่แพงส่วนมากสามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาอะไร แถมยังเป็นมิตรกับแบตเตอรี่มากกว่า Chrome การใช้ Edge จึงน่าจะเป็นเรื่องที่รับได้ แต่การที่ Bing กลายเป็นเสิร์ชเอ็นจินหลักนั้นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ โดยเฉพาะกับคนไทยแน่นอน

เรายังคงต้องรอกันต่อไปว่า Microsoft จะทำการเปลี่ยนในจุดๆ นี้หรือไม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลง

อ้างอิง