ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ไฟล์ MP3 นั้นถือเป็นไฟล์ที่สามารถเปลี่ยนโฉมหน้าวัฒนธรรมการฟังเพลงของมนุษยชาติไปอย่างสิ้นเชิง เครื่องเล่นมากมายที่ผุดขึ้นในอุตสาหกรรมดนตรีล้วนออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานไฟล์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าวันเวลาของ MP3 นั้นกำลังจะกลายเป็นสิ้นสุดลงไปอย่างเป็นทางการแล้ว

เมื่อล่าสุดผู้พัฒนาและคิดค้นไฟล์ดังกล่าวอย่างFraunhofer Institute for Integrated Circuits ได้ออกมาเปิดเผยว่าได้ยุติการออกใบอนุญาตสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยเหตุผลหล่อๆ ว่าปัจจุบันมีไฟล์ชนิดอื่นที่มีฟอร์แมตการจัดเก็บไฟล์เพลงที่มีประสิทธิภาพมากกว่าอย่าง AAC นั่นเอง ส่วนเหตุผลจริงๆ คืออายุสิทธิบัตร MP3 นั้นหมดลง ใครก็สามารถนำรูปแบบไฟล์นี้ไปใช้ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรแล้ว

ทั้งนี้ ใจความสำคัญที่ทาง Fraunhofer Institute for Integrated Circuits ออกมาเปิดเผยนั้นระบุว่า ‘แม้ทุกวันนี้ MP3 จะยังได้รับความนิยมอย่างมากกับผู้ใช้ทั่วไป อย่างไรก็ตาม ไฟล์ AAC (Advanced Audio Coding) จะถูกผลักดันให้เป็นมาตรฐานใหม่ของการดาวน์โหลดเพลงและคลิปวิดีโอบนมือถือ รวมถึงการสตรีมมิ่งรายการทีวีหรือวิทยุออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่ง AAC ให้คุณภาพเสียงดีกว่าและบิทเรตที่น้อยกว่า และมีการใช้งานที่อเนกประสงค์มากกว่า MP3  (ทาง Fraunhofer นั้นมีส่วนในกระบวนการพัฒนาไฟล์ AAC ขึ้นมาด้วย)

สำหรับ MP3 นั้นเริ่มต้นมีการวิจัยและพัฒนาการเข้ารหัสเสียงขึ้นที่มหาวิทยาลัย Friedrich-Alexander of Erlangen-Nuremberg ตั้งแต่ในช่วงปลายยุค 80s โดยทีมวิจัย Fraunhofer Institute for Integrated Circuits เข้าร่วมการพัฒนาด้วย ก่อนที่พวกเขาจะทำการพัฒนาไฟล์ดังกล่าวซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของฟอร์แมตที่มีการบีบอัดข้อมูลให้เหลือเพียง 10% จากไฟล์ต้นฉบับ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เป็นที่ฮือฮามากในยุคนั้น ก่อนจะเริ่มปล่อยซอฟต์แวร์ให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตามบ้านได้ทำการริปเพลงจากแผ่นซีดีมาเป็นไฟล์ MP3 และค่อยๆ ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ไปทั่วโลก พร้อมกันนั้นเว็บแลกเปลี่ยนไฟล์เพลงบนอินเทอร์เน็ตอย่าง Napster และ Kazaa ได้รับความนิยมอย่างมาก

การมาของไฟล์ MP3 ได้เปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมดนตรีอย่างใหญ่หลวง ขณะที่ค่ายเพลง-ศิลปินประสบปัญหายอดขายจากปัญหาเทปผีซีดีเถื่อนที่เข้ามาละเมิดลิขสิทธิ์เพลงเช่นเดียวกัน

อ้างอิง / อ้างอิง2