ทุกวันนี้ Facebook เหมือนกลายเป็นส่วนหนึ่งของปลายนิ้วใครหลายๆ คน บางทีหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาไม่รู้จะทำอะไร เปิด Facebook เข้ามาก่อน ถูขึ้นถูลงสักพักก็ปิด (แบบไม่รู้จะเปิดทำไม) ล่าสุดมีงานวิจัยที่เผยผลอย่างชัดเจนว่า การเล่น Facebook มากเกินไปส่งต่อสุขภาพได้โดยตรงครับ

การวิจัยจากมหาวิทยาลัย Yale และ แคลิฟอร์เนีย ได้เก็บข้อมูลตัวอย่างผู้ใหญ่กว่า 5,208 คนซึ่งตกลงให้ความร่วมมือในงานวิจัย ช่วงระยะเวลา 2 ปีตั้งแต่ 2013 – 2015 โดยระหว่างสองปีนี้ ผู้เข้าร่วมงานวิจัยจะต้องให้ข้อมูลการใช้งาน Facebook ทั้งหมด ไม่ว่าจะ กดไลค์ แชร์ หรืออัปเดตสถานะอะไรไปบ้าง รวมถึงสุขภาพให้แก่ผู้ควบคุมงานวิจัยนี้ด้วย

นักวิจัยพบว่า คนที่เล่น Facebook มากกว่าปกติ 5-8% มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่น้อยกว่าคนที่เล่นไม่เกินมาตรฐาน ซึ่งทางผู้วิจัยให้ข้อมูลว่า “สิ่งที่น่าอัศจรรย์สำหรับงานวิจัยนี้คือการได้เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานโดยตรงในระยะเวลาสองปี และพบว่า คนที่สุขภาพจิตใจและร่างกายและจิตใจที่ไม่ดีมักใช้ Facebook มากกว่าคนอื่นๆ”

Nicholas Christakis ผู้อำนวยการ Human Nature Lab จากมหาวิทยาลัย Yale เผยว่า กุญแจสำคัญในการสร้างความพึงพอใจในชีวิตและสุขภาพจิตที่ดีคือการสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนแบบกลุ่มแทนที่จะเป็นการปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัว

อ้างอิง