รายงานจาก South China Morning Post ระบุถึง Steve Wozniak อดีตหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานสัมมนาที่จัดในเมืองตงกวน ประเทศจีน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพูดถึงประเด็นที่ว่าเพราะเหตุใด iPhone ถึงยังเป็นที่นิยมแม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่าในท้องตลาด ซึ่งในมุมของ Wozniak นั้นมองว่าสินค้าของ Apple ปลอดภัยที่สุดแล้ว แม้จะมีราคาที่สูงแต่มันคือการแลกมาด้วยการการันตีความปลอดภัยในการใช้งาน

นอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว Wozniak ยังวิเคราะห์ว่า Apple บริหารจัดการเรื่องภาพลักษณ์และกลยุทธ์ที่รักษาและเพิ่มฐานลูกค้าประจำ (brand loyalty) ได้ต่อเนื่อง ต่างจากแบรนด์คู่แข่งที่ยังมีหลุดมาตรฐานควบคุมไปในบางรุ่น แม้แต่ Samsung เองก็ยังมีข้อผิดพลาดครั้งใหญ่กับ Galaxy Note 7 ที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นมาได้

ขณะเดียวกัน Wozniak ก็ได้พูดถึงการเติบโตของมือถือจีนด้วยว่า เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดอย่างมากในการที่จะหาทางทำมือถือสเปกแรง ๆ ออกมาโดยลดต้นทุนให้ต่ำลง และผลที่ได้คือตัวเลขส่วนแบ่งตลาดและผลกำไรที่พุ่งก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว แต่ถึงอย่างนั้น Wozniak ก็มองว่ามีเพียง Apple ที่สอบผ่านด้านคุณภาพของตัวสินค้าเมื่อมองในระยะยาว

อ้างอิง