ถือเป็นมวยถูกคู่เลยสำหรับ Elon Musk และ Mark Zuckerberg กับมุมมองเรื่องอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ที่ทั้งคู่เห็นต่างกันสุดขั้ว และดูเหมือนว่าต่างฝ่ายต่างยืนยันความคิดของตัวเองหนักแน่น

เริ่มจาก Musk นั้นมีมุมมองว่าในอนาคต AI จะพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นมหันตภัยร้ายต่อมนุษย์ และมีศักยภาพเพียงพอจะทำลายมนุษยชาติได้

ขณะที่ Mark Zuckerberg กลับมีมุมมองเชิงบวกกับการมาของ AI พร้อมทั้งเปิดฉากวิพากย์วิจารณ์ไปถึงกลุ่มคนที่คิดว่า AI จะเข้ามาทำลายมนุษยชาตินั้นเป็นเรื่องไร้สาระและเป็นมุมมองที่ขาดความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าพ่อแห่ง SpaceX และ Tesla เมื่อถูกพาดพิงถึงก็ออกมาตอบโต้โดยโพสต์บน Twitter ส่วนตัวว่า ‘ผมได้พูดคุยกับ Mark แล้วพบว่าเขามีความเข้าใจเรื่อง AI ที่ยังจำกัดอยู่’

อย่างไรก็ตาม แม้จะมองว่าหาก AI ถูกพัฒนาให้ฉลาดกว่ามนุษย์ จะทำให้โลกถึงกาลอวสาน แต่ถึงอย่างนั้น Musk เองก็กำลังซุ่มพัฒนา AI ที่จะมีหน้าที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้มนุษย์ โดยเขาเพิ่งตั้งบริษัทสตาร์ทอัพ Neuralink ในการพัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมต่อสมองของมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ หลักการเดียวกับมนุษย์ไซบอร์กนั่นเอง

ขณะเดียวกัน Mark Zuckerberg เองเมื่อปลายปีที่ผ่านมาก็เพิ่งลงทุนพัฒนา AI ที่ชื่อว่า Jarvis ในการปรับใช้กับชีวิตประจำวันในบ้านของเขาเช่นกัน

งานนี้ใครจะเลือกอยู่ทีม Musk หรือ Mark ก็เลือกเอาตามสะดวกเลยจ้า

อ้างอิง