อย่างที่เราพอจะทราบกันดีว่าในประเทศจีนนั้นมี ‘Great Firewall’ หรือกำแพงเมืองจีนที่เป็นมาตรการป้องกันและปิดกั้นสื่อหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กจากฝั่งอเมริกามาตลอด โดยเฉพาะ Twitter, Google และ Facebook ซึ่งผู้คนในประเทศจีนไม่สามารถเข้าใช้งานได้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดดูเหมือนว่า Mark Zuckerberg จะแก้ลำใหม่อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวแอปฯ แต่งรูป-แชร์รูปภาพที่ชื่อ ‘Colorful Balloons’ หรือ 彩色气球 ผ่านในนามบริษัทจีน Youge Internet Technology เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจำนวนมหาศาลกว่า 700 ล้านคนในประเทศจีน

เมื่อปี 2015 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เข้าพบกับประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง และ ลู่ เว่ย รัฐมนตรีกระทรวงบริหารงานด้านไซเบอร์สเปซ ผู้ทำการบล็อค Facebook และโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างประเทศ

ทางด้านตัวแทนของ Facebook เองก็ไม่ได้ออกโรงมาปฏิเสธความเคลื่อนไหวดังกล่าวแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังเน้นย้ำความสนใจที่มีต่อตลาดผู้บริโภคในประเทศจีนมาตลอด โดยระบุกับทาง New York Times ว่า ‘เราใช้เวลาศึกษาตลาดจีนเพื่อทำความเข้าใจแบบเจาะลึกทุกรายละเอียดมานานแล้ว สิ่งที่เราอยากโฟกัสในเวลานี้คือการพยายามช่วยเหลือนักธุรกิจจีนรวมถึงบรรดานักพัฒนาสามารถขยับขยายช่องทางการทำตลาดนอกประเทศจีนได้ผ่านแพลตฟอร์มโฆษณาของเรา’

สำหรับแอปฯ Colorful Balloons นั้นได้เริ่มมีการทดสอบใช้งานมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ซึ่งในเวลานี้ยังเป็นแอปฯ แต่งรูปที่ยังต้องแชร์ผ่านแอปแชทเจ้าถิ่นอย่าง WeChat โดยคาดว่าแอปฯ ดังกล่าวเป็นการสำรวจตลาดผู้ใช้งานในประเทศจีนก่อนเป็นอันดับแรก ขณะเดียวกันเป็นที่เข้าใจว่าในเวลานี้ทีมผู้บริหารของ Facebook พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลจีนเพื่อการปูทางไปสู่การเปิดประตูให้ Facebook กลับไปใช้ได้ในประเทศจีนอีกครั้งนับตั้งแต่ถูกบล็อคตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งทาง Mark Zuckerberg เองนั้นก็เข้าพบกับบุคคลสำคัญในรัฐบาลจีนรวมถึงยังเคยโพสต์รูปวิ่งจ็อกกิ้งในกรุงปักกิ่ง อีกทั้งยังเรียนภาษาแมนดารินจนอยู่ในระดับสูงไปแล้วด้วย

ต้องมาดูกันว่าแอปฯ Colorful Balloons นั้นจะเจอเปิดใช้งานได้ราบรื่นดีหรือไม่ ซึ่งน่าสนใจว่าฟีดแบ็กที่รัฐบาลจีนมีต่อแอปฯ ดังกล่าวอาจเป็นคำตอบชี้ชะตาของ Facebook กับการเจาะตลาดจีนในอนาคตก็เป็นได้

 

อ้างอิง/ อ้างอิง2