เกิดปัญหากับระบบข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ Instagram ซึ่งข่าวก่อนหน้านี้ที่ Selena Gomez นักร้องชื่อดังถูกแฮ็คบัญชีผู้ใช้ก็เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดจากปัญหาบัคนี้ครับ

ณ ตอนนี้ผู้ใช้ Instagram อีกกว่าล้านบัญชีได้ถูกแฮ็คข้อมูลส่วนตัวทั้งข้อมูลที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวไปเรียบร้อยแล้ว โดยถึงแม้ทางบริษัทจะออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่า ผู้ที่ถูกแฮ็คนั้นคือผู้ที่ยืนยันตัวตนเรียบร้อย (verified accounts) แต่ในวันนี้ Instagram ได้ออกมายอมรับว่า บัญชีผู้ที่ไม่ได้ยืนยันตัวตนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ภายหลังจากการแฮ็คไม่กี่ชั่วโมง แฮ็คเกอร์ได้ทำการสร้างฐานข้อมูลสำหรับค้นหาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ Instagram ผ่านฐานข้อมูลชื่อ “Doxagram” ซึ่งผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลบัญชีผู้ใช้ได้ในราคา $10 (ประมาณ 330 บาท) สำหรับการค้นหาหนึ่งครั้ง!

แฮ็คเกอร์ได้ให้รายชื่อกว่า 1,000 รายชื่อ โดย 50 รายชื่อในนั้นเป็นบัญชีผู้ใช้ที่มียอดการติดตามมากที่สุดในระบบ และต่อไปนี้คือลำดับผู้ใช้ Instagram ที่มียอดการติดตามสูงที่สุด 10 อันดับแรก

  1. Selena Gomez – 126m
  2. Ariana Grande – 113m
  3. Cristiano Ronaldo – 110m
  4. Beyonce – 106m
  5. Taylor Swift – 102m
  6. Kim Kardashian – 102m
  7. Kylie Jenner – 97m
  8. Dwayne ‘The Rock’ Johnson – 93m
  9. Justin Bieber – 91m
  10. Kendall Jenner – 83m

ทาง Instagram ยังไม่ยอมประกาศถึงจำนวนผู้ใช้งานที่อาจได้รับผลกระทบจากการแฮ็คครั้งนี้ นอกจากประกาศเพียงว่า “ผู้ที่โดนแฮ็คข้อมูลมีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น” ในขณะที่ทางแฮ็คเกอร์ได้ประกาศว่า Instagram มียอดผู้ใช้งานปัจจุบัน 700 ล้านบัญชี และเขามีไฟล์ข้อมูลของผู้ใช้ถึง 6 ล้านบัญชี แต่ยังโชคดีที่รหัสผ่านของผู้ใช้งานยังปลอดภัยอยู่

ณ ตอนนี้มีข้อมูลของดาราหรือคนดังหลายคนที่ข้อมูลส่วนตัวไปโผล่ในเว็บไซต์ใต้ดินต่างๆ ดังนี้

  • นักแสดง: Emma Watson, Emilia Clarke, Zac Efron, Leonardo DiCaprio, Channing Tatum.
  • นักดนตรี: Harry Styles, Ellie Goulding, Victoria Beckham, Beyoncé, Lady Gaga and Rihanna, Taylor Swift, Katy Perry, Adele, Snoop Dogg, Britney Spears.
  • นักกีฬา: Floyd Mayweather, Zinedine Zidane, Neymar, David Beckham, Ronaldinho.

สำหรับคนดังเหล่านี้การถูกแฮ็คอาจหมายถึงการที่พวกเขาต้องเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลใหม่ เพื่อป้องกันการรบกวนจากคนนอก การถูกแฮ็คข้อมูลเบอร์โทรศัพท์และอีเมลอาจนำไปสู่การแฮกขั้นต่อๆ ไป ยกตัวอย่างเช่น Selena Gomez ที่ถูกแฮกบัญชี Instagram และโพสต์รูปโป๊ของ Justin Bieber แฟนเก่าครับ

อ้างอิง2