แม้ว่าจะเป็นผู้นำด้านตลาดอีคอมเมิร์ซอยู่แล้ว แต่อาลีบาบาเองก็เริ่มจะให้ความสำคัญกับการขายของผ่านหน้าร้านออฟไลน์อย่างจริงจังด้วยเช่นกัน ล่าสุดพวกเขาได้ทำการยื่นข้อเสนอเข้าช่วยบริษัทรถยนต์ Ford ในการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้ว ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจอยู่ที่พวกเขาได้พัฒนาเครื่องขายรถยนต์อัตโนมัติขึ้นมา และผู้ซื้อรถสามารถเลือกซื้อรถที่ต้องการได้ผ่านเครื่องขายอัตโนมัตินี้ได้เหมือนกับตู้กดน้ำหยอดเหรียญเลย

สำหรับตัวเครื่องขายรถดังกล่าวนั้นก็จะทำงานร่วมกับแอป Taobao ซึ่งสำหรับขั้นตอนการซื้อรถก็ง่ายมาก เพียงถ่ายรูปรถยนต์ที่สนใจ จากนั้นกรอกข้อมูลส่วนตัว ถ่ายเซลฟีหน้าตรงของตัวเอง และทำการวางเงินมัดจำ (สมาชิกอาลีบาบาระดับ Super Member ไม่ต้องวางมัดจำ) จากนั้นไปที่เครื่องขายรถฯ โดยตัวเครื่องจะใช้การสแกนใบหน้าหรือใช้รหัสผ่านในการยืนยันตัวตน เพียงเท่านี้ก็จะได้รถรุ่นที่ต้องการมาทดลองขับเป็นเวลา 3 วัน และหากลูกค้าถูกใจก็สามารถสั่งซื้อรถได้ผ่านแอป หรือคืนรถได้เช่นกัน

แน่นอนว่าบริการดังกล่าวนั้นไม่ได้มีไว้สำหรับลูกค้าทุกคนจะเข้าถึงสิทธิ์พิเศษนี้ได้ โดยมีเงื่อนไขไว้จำกัดไว้สำหรับผู้ที่มีคะแนนเครดิตใน Zhima Credit Systam สูงเกิน 700 คะแนน ซึ่งลูกค้าจะสามารถทำการ test drive ได้ 5 ครั้งในระยะเวลา 2 เดือนหลังจากวางมัดจำและยืนยันตัวตนแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้านำรถไปขับเล่นนั่นเอง โดยตู้ขายรถอัตโนมัตินั้นเตรียมจะเปิดเริ่มให้บริการในเดือนหน้า 2 แห่งที่ เซียงไฮ้ และ หนานจิง และคาดว่าจะขยายจำนวนตู้ดังกล่าวได้ครบ 12 แห่งเป็นอย่างน้อยภายในปีหน้า

Play video

 

อ้างอิง