Canalys บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังได้เปิดเผยรายงานชิ้นสำคัญที่ส่งสัญญาณให้เห็นว่าตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนนั้นกำลังอยู่ในจุดอิ่มตัวแล้ว โดยยอดจัดจำหน่ายทั้งปี 2017 รวม 4 ไตรมาสอยู่ที่ 459 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงถึง 4% เมื่อเทียบกับปี 2016 โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 นั้นมียอดจัดจำหน่ายลดลงถึง 14% เลยทีเดียว

 

ในสถานการณ์ตลาดที่ซบเซาลงในครั้งนี้ มีเพียง Huawei แบรนด์เดียวที่ทำยอดขายเติบโตขึ้นมา 9% ในไตรมาสสุดท้าย ขณะที่ Oppo และ Vivo เองถึงแม้จะมียอดขายที่น่าพอใจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา แต่ในตลาดมือถือจีนบ้านเกิดนั้นยอดขายก็ตกลงไป 16% และ 7% ตามลำดับ เช่นกัน ขณะที่ทางด้าน Apple ได้ยอดขายจาก iPhone X พาตัวเองกลับมาแย่งอันดับ 4 จาก Xiaomi ได้ในช่วงส่งท้ายปี 2017 ที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขอัตราการเติบโตของตลาดมือถือจีนตกลงไปก็เนื่องจาก แบรนด์จีนส่วนใหญ่ในปีที่่ผ่านมาหันไปเน้นเจาะตลาดมือถือต่างประเทศกันเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย, อินโดนีเซียหรือในกลุ่มประเทศแถบยุโรป ที่เป็นเป้าหมายใหม่ของแบรนด์มือถือจีนที่เล็งเห็นศักยภาพตลาดที่สามารถเติบโตได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดในสหรัฐอเมริกานั้นยังดูเป็นอุปสรรคสำคัญของแบรนด์มือถือจีนอย่างมากเนื่องจากมีเหตุผลเรื่องความมั่นคงมาเกี่ยวข้อง

อ้างอิง