ในวันนี้บริษัท Cardiogram ผู้ผลิตแอปพลิเคชันที่สามารถตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจจาก Apple Watch ออกมาเปิดเผยผลวิจัยว่า Apple Watch สามารถใช้ในการตรวจจับสัญญาณว่าผู้ใช้อาจเป็นโรคเบาหวานได้ครับ

ทีมนักวิจัยจาก Cardiogram ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียร์ ซานฟรานซิสโก และใช้ระบบโครงข่าย Cardiogram Deepheart เพื่อเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ Apple Watch และสามารคัดแยกผู้ใช้ที่เป็นโรคเบาหวาน และคนปกติได้แม่นยำถึง 85%

การวิจัยนี้เก็บข้อมูลจำนวนมากถึง 200 ล้านจำนวน จากผู้เข้าร่วม 14,011 คนโดยใช้ Apple Watch หรือ Android Wear ด้วย แอป Cardiogram ซึ่งเก็บข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจ จำนวนก้าว และกิจกรรมต่างๆ

ผู้ที่อยู่ในช่วงก่อนเป็นโรคเบาหวานจะไม่สามารถตรวจจับได้ เพราะขั้นตอนนี้จำเป็นต้องอาศัยการตรวจสอบผ่านการวัดปริมาณ glucose จากอุปกรณ์ที่สามารถตรวจสอบได้ครับ

สาเหตุที่สามารถตรวจจับโรคเบาหวานจากอัตราการเต้นหัวใจเป็นเพราะตับอ่อนของเราเชื่อมต่อกับหัวใจผ่านระบบประสาท ส่งผลให้ผู้เป็นโรคเบาหวานมีอัตราการเต้นของหัวใจแตกต่างจากคนปกติ

ในช่วงปีที่ผ่านมา Cardiogram และ UCSF ยังได้ร่วมมือกันเพื่อสร้างงานวิจัยอีกหลายชิ้น เพื่อตรวจจับโรคร้ายแรงต่างๆ ผ่านอุปกรณ์สวมใส่ที่ข้อมือครับ

ส่วนทาง Apple ก็ได้ร่วมมือกับ Stanford ในการศึกษาอัตราการเต้นหัวใจผ่าน Apple Watch เพื่อตรวจจับโรคที่ส่งผลต่อหัวใจ และจังหวะการเต้นของหัวใจเช่นกัน

อ้างอิง