SecurityLab หน่วยงานวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยได้ทวีตจัดอันดับระบบปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยอ้างอิงจากปัจจัยหลัก ๆ อย่าง การออกอัปเดทแก้ไขที่รวดเร็วและปลอดภัยมากที่สุด, การออกอัปเดทตรงตามช่วงเวลาที่กำหนด, ปัจจัยการอัปเดทที่ไม่ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ และระยะเวลาของการสนับสนุนการอัปเดทต่ออุปกรณ์นั้น ๆ ซึ่งปรากฏว่าเป็น iOS ของ Apple ที่นอนมาเป็นอันดับหนึ่ง

ทั้งนี้ จากตารางด้านบนจะเห็นว่า iOS ของ Apple นั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มสีเขียวในทุกหมวดหมู่ด้านความปลอดภัยและการอัปเดท โดยระยะเวลาของการอัปเดทนั้น iOS ใช้เวลาน้อยที่สุด ซึ่งสามารถกระจายการอัปเดทได้ทั่วโลกเร็วที่สุดภายในวันเดียว, การอัปเดทไม่ขึ้นตรงกับผู้ให้บริการเครือข่าย รวมทั้งการให้การสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์นานถึง 5 ปี จะมีเพียง iPhone 5c รุ่นเดียวที่ได้รับการสนับสนุน 4 ปี ขณะที่ Windows และ Private OS นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยรองลงมาตามลำดับ

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งของ Android นั้นมีเพียง Essential Phone และ Google ที่ทำคะแนนในเรื่องการปล่อยอัปเดทแก้ปัญหาความปลอดภัยได้อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม แต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของการขึ้นอยู่กับเครือข่ายมือถือที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการออกอัปเดทอยู่บ้าง ซึ่งหมายความว่าจากปัญหาที่คาดว่าจะแก้ไข้ได้ในหลักวันก็ถูกยืดออกมาเป็นหลักเดือน นอกจากนี้ทั้ง 2 แบรนด์นั้นสนับสนุนด้านอัปเดทซอฟต์แวร์สูงสุดเพียง 3 ปี

 

ทางด้าน Samsung ที่แม้จะเป็นผู้นำตลาดมือถือในเวลานี้ ก็ยังมีข้อบกพร่องในเรื่องความล่าช้าในการออกอัปเดทแก้ไขอยู่ที่หลักสัปดาห์ บางอัปเดทนั้นต้องรอเป็นหลักไตรมาส อีกทั้งยังสนับสนุนอุปกรณ์ในระยะเวลาเพียง 2.5 ปี ซึ่งถือว่าน้อยกว่าสมาร์ทโฟน Android บางแบรนด์ในตลาด

อ้างอิง