จะดีกว่าไหม ถ้าเราจะแชร์พื้นที่ให้คนในครอบครัวใช้เวลาซื้อพื้นที่มาเยอะ ๆ แต่ใช้งานไม่คุ้มค่า วันนี้ Google เลยเปิดตัวบริการใหม่ Google One เป็นแผนการอัปเกรด Storage อย่าง Google Drive ใหม่ล่าสุด (ไม่ได้รีแบรนด์ Google Drive แต่อย่างใด) ที่มาพร้อมกับราคาที่คุ้มค่าขึ้น และที่สำคัญสามารถแชร์ให้เพื่อน ๆ หรือครอบครัวใช้งานได้ด้วย

โดยบริการ Google One นี้จะมี Plan ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไปดังนี้

  • เริ่มต้น 100 GB ในราคาสุดถูก 1.99$ ต่อเดือน (ประมาณ 64 บาท)
  • 200 GB ราคา 2.99$ ต่อเดือน (ประมาณ 96 บาท)
  • 2 TB ราคา 9.99$ ต่อเดือน (ประมาณ 320 บาท) ซึ่งเป็นราคาของ 1 TB ในปัจจุบัน
  • ส่วน 10 TB ขึ้นไปทาง Google ยังคงตั้งไว้ที่ราคาเดิม (น่าจะเพราะเป็นคนละกลุ่มที่ Google ตั้งใจเจาะตลาด)

Shareable Storage

และจุดที่พิเศษเพิ่มขึ้นจากเดิมคือ ตัว Storage นี้ผู้ซื้อสามารถแบ่งให้คนอื่นใช้งานได้สูงสุดถึง 5 คน โดยจะเป็นการใช้ Storage แบบร่วมกัน และได้รับการ Live Chat Support บริการสอบถามคำถามออนไลน์อีกด้วย ซึ่งบริการเหล่านี้ปกติจะอยู่แค่บน G Suite business เท่านั้น และที่สำคัญคือ Google ก็ยังได้มอบพื้นที่ฟรีให้คุณอยู่แล้ว 15 GB เอาไปใช้ได้เต็มที่

ก็ถือได้ว่าบริการ Google One นี้เป็นอีก 1 ทางเลือกที่สำคัญสำหรับคนที่ชอบเก็บข้อมูลบนคลาวน์ เพราะสะดวก และปลอดภัยต่อการสูญหาย ไม่ต้องห่วงว่าฮาร์ดดิสก์ของคุณจะพังเมื่อไหร่ แถมคุณแชร์ให้เพื่อน ๆ มาร่วมหารได้อีกด้วย (คิดง่าย ๆ ถ้าใช้ Pack เริ่มต้น ราคา 64 บาทหาร 5 เหลือไม่ถึง 15 บาทต่อเดือน !!) ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวครับ

โดยปัจจุบัน Google จะทยอยปรับให้สำหรับคนที่เคยสมัคร Plan บน Google Drive เอาไว้อยู่แล้วนะครับ ซึ่งเขาเริ่มปรับในประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ และจะทยอยทำในไทยเร็ว ๆ นี้แน่นอน !

อ้างอิง: google