หากใครใช้ iPad พร้อม iOS 12 จะสังเกตได้ว่า iOS 12 นั้นมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะการใช้งานค่อนข้างเยอะมาก จนสามารถบอกใบ้ถึงคุณลักษณะของ iPad Pro รุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปลายปีนี้ได้อีกด้วย

รอยบากยอดฮิต

ถ้าพูดถึงรอยบากคงต้องนึกถึง iPhone X แต่นี่กำลังจะมาลงกับอุปกรณ์หน้าจอใหญ่อย่าง iPad ด้วย บน iOS 12 นั้นมีการย้ายตำแหน่งนาฬิกาจากตรงกลาง ไปไว้ที่ด้านซ้ายของแถบแสดงผล เหลือที่ตรงกลางโล่งๆ เอาไว้ จึงเป็นไปได้ว่าตรงกลางจะมีรอยบาก ซึ่งอาจรองรับการใช้งาน Face ID ด้วย

แน่นอนว่า Apple ได้จับแยก Control Center และ Multitasking ออกจากกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับ iPhone X(S) คือลากจากด้านขวาบนเพื่อเรียกใช้งาน Control Center ครับ

การใช้งานรูปแบบใหม่

จากข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ iPad Pro จะถอดปุ่มโฮมออก (Touch ID ก็ไปด้วย) ทำให้ Apple ใส่รูปแบบการใช้งานใหม่ลงมาใน iOS 12 ด้วย โดยลักษณะการใช้งานนั้นก็คล้ายกับ iPhone X เช่นเดียวกัน

  • ลากจากด้านล่างขึ้นมาเพื่อออกจากแอป
  • ปัดขึ้นจากด้านล่างช้าๆ เพื่อเรียกใช้งาน Dock
  • ลากจากด้านล่าง มาถึงกลางหน้าจอ เพื่อเปิด Multitasking

ทั้งหมดนี้จึงพอตั้งสันนิษฐานได้ว่า iPad Pro รุ่นใหม่ จะมาพร้อมกับดีไซน์หน้าจอไร้ขอบเหมือนกับข่าวลือก่อนหน้านี้ครับ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบข้อมูล iPad Pro รุ่นใหม่ใน iOS 12.1 จึงเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะเปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ในปลายปีนี้ด้วย

อ้างอิง