ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Facebook โดนแฮ็ค ไม่พ้นเจ้าของอย่าง Mark Zuckerburg ก็โดนไปด้วย ทำให้แฮ็คเกอร์สามารถได้ข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook กว่า 50 ล้านคน

นอกจากข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน Facebook กว่า 50 ล้านคนแล้ว เป็นไปได้ว่าแฮ็คเกอร์ยังได้ข้อมูลโทเคนที่ใช้สำหรับยืนยันการใช้งานล็อคอินแอปต่างๆ เหมือนเวลาเราล็อคอิน Joox หรือ Spotify โดยใช้ Facebook นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม กลางคืนวันอังคารที่ผ่านมา Facebook บอกว่าแฮ็คเกอร์ไม่ได้ข้อมูลโทเคน แต่ยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมามากกว่านี้ ซึ่ง ผู้ให้บริการที่ใช้โทเคนสำหรับล็อกอินอย่าง Spotify และ Tinder ก็ไม่ได้อยู่เฉย ต่างกำลังตรวจสอบอยู่เช่นเดียวกัน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราได้ทราบว่า Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้งานใช้สำหรับการยืนยันตัวตนกับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เยอะขึ้นมากเมื่อเทียบกับหลายๆ ปีที่ผ่านมา ตามกราฟด้านล่างนี้

จำนวนผู้คนที่ใช้ Facebook สำหรับล็อคอินในปี 2011

จำนวนผู้คนที่ใช้ Facebook สำหรับล็อคอินในปี 2018

ถือว่า Facebook เติบโตขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก เพียงแค่ Google และ Facebook ก็คิดเป็นร้อยละกว่า 90% แล้ว

เป็นเรื่องปกติที่เทคโนโลยีมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น อย่างในปี 2011 เราอาจจะใช้โทรศัพท์ในการสั่งพิซซ่าเสียส่วนมาก ในขณะที่ปัจจุบันภาคธุรกิจมีการปรับตัวให้สามารถสั่งซื้อออนไลน์โดยไม่ต้องโทรเข้าหาร้านโดยตรง แต่ยิ่งออนไลน์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีความเสี่ยงในของข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้นเท่านั้น

อ้างอิง