หลังจาก Tim Cook รายงานต่อนักลงทุนว่ายอดขาย iPhone นั้นลดลง Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวครั้งแรกแล้ว

Trump ระบุว่า เขาไม่รู้ทุกข์ร้อนใจเกี่ยวกับยอดขาย iPhone และหุ้นของ Apple ที่ลดลง แต่เขากลับรู้สึกผิดหวังที่ไม่สามารถทำให้ข้อตกลงเรื่องกำแพงภาษีกับประเทศจีนนั้นเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้เขายังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับหุ้นของ Apple ว่า “ขึ้นมากว่า 100% หลังผมเป็นประธานาธิบดี Apple จะไม่มีปัญหาในส่วนนี้ และถือว่าเป็นบริษัทที่ยอดเยี่ยม”

ความจริงแล้วตั้งแต่วันที่ Trump เข้ามาเป็นประธานาธิบดี หุ้นของ Apple ก็ขึ้นราว 26.7% แต่เมื่อย้อนกลับไปสมัยบารัค โปบามา พบว่าหุ้นของ Apple ขึ้นจาก $7.48 เป็น $116.35 คิดเป็น 15 เท่า แต่นั่นก็เป็นเรื่องเมื่อ 8 ปีมาแล้ว เพื่อความแฟร์ก็ต้องเทียบกับระยะเวลาใกล้เคียง เมื่อเทียบระหว่าง วันที่ 4 เดือนมกราคม 2017 – วันที่ 4 มกราคม 2019 หุ้น Apple ขึ้น 22.2% ภายใต้การปกครองของ Trump ในขณะที่วันที่ 4 เดือนมกราคม 2009 – วันที่ 4 มกราคม 2011 หุ้นของ Apple เพิ่มขึ้นสูงถึง 4 เท่าภายใต้การปกครองของโอบามา

ถึงแม้ว่า Trump จะบอกว่า Apple เป็นบริษัทที่ยอดเยี่ยม แต่จริงๆ แล้วก็อยากให้ Apple ขนโรงงานกลับมาตั้งในสหรัฐอเมริกา เพราะการที่ Apple พึ่งการผลิตที่ประเทศจีนทำให้รายได้ไหลไปสู่ประเทศจีนเยอะมาก

อ้างอิง