เมื่อเดือนที่ผ่านมามีการค้นพบบั๊กในโปรแกรม WinRAR ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับแตกไฟล์ยอดนิยม ซึ่งบริษัทได้แก้ช่องโหว่อย่างรวดเร็ว แต่ผู้ใช้งานที่ยังไม่ได้อัปเดตโปรแกรมเป็นเวอร์ชั่น 5.70 ก็จะยังมีช่องโหว่นี้ติดอยู่ต่อไปและทำให้แฮกเกอร์อาศัยช่องโหว่ดังกล่าวได้อีกด้วย

McAfee เผยว่า WinRAR เวอร์ชั่นเก่ามีช่องโหว่มากกว่า 100 จุด ซึ่งส่วนใหญ่จะมุ่งเป้ามาที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งแฮกเกอร์อาศัยช่องโหว่ดังกล่าวของ WinRAR ในการจัดการโปรแกรม WinRAR และทำสามารถติดตั้งมัลแวร์ลงบนอุปกรณ์ได้ในโฟลเดอร์ Start up โดยโปรแกรมจะรันตามปกติเมื่อเครื่องเปิดขึ้นมา McAfee เผยว่า ช่องโหว่ดังกล่าวเคยถูกใช้เพื่อกอปปี้เพลง Thank you, next ของ Ariana Grande แบบผิดกฏหมายด้วย

ตอนนี้ยังไม่ทราบได้ว่ามีอุปกรณ์หรือผู้ใช้งานกี่คนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวแล้ว แถม WinRAR ยังเป็นโปรแกรมพื้นฐานที่ส่วนใหญ่ทุกครัวเรือนจะมีติดเครื่องเอาไว้ใช้งาน นับตั้งแต่ปี 2002, WinRAR มีผู้ใช้งานทั้งสิ้นกว่า 500 ล้านคนซึ่งถือเป็นจำนวนที่เยอะมาก และช่องโหว่นี้ดันมีมาอย่างยาวนานถึง 19 ปีแล้ว ใครที่เห็นข่าวนี้แล้วก็อย่าลืมอัปเดตโปรแกรม WinRAR และแชร์ให้เพื่อนๆ ทราบกันด้วยครับ

อ้างอิง