อย่างที่ทราบกันว่าหลังจากที่ทางการสหรัฐฯ มีมาตรการคว่ำบาตร Huawei ไม่ให้ทำธุรกิจกับบริษัทอเมริกันนอกจากได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ส่งผลให้คู่ค้าสำคัญอย่าง Google ต้องยุติการทำธุรกิจ รวมทั้งยกเลิก Android License กับทาง Huawei ด้วย ซึ่งเป็นที่มาของการเคลื่อนไหวในการเร่งพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมา โดยแม้ว่าทาง Huawei จะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของระบบปฏิบัติการดังกล่าวในขณะนี้ ทว่าก็มีข้อมูลจดทะเบียนการค้าออกมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว

รายงานจาก Android Headlines อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (EUIPO) เปิดเผยว่า Huawei ได้ยื่นจดทะเบียนการค้าไว้หลายชื่อในช่วงไม่ถึงสัปดาห์หลังจาก Google ได้ประกาศยุติทำธุรกิจกับ Huawei ตามมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้เราได้ยินชื่อของ ‘Hongmeng OS’ หรือแม้แต่ ‘Project Z’ ชื่อระบบปฏิบัติการของ Huawei ที่คาดว่าจะใช้เฉพาะในประเทศจีน แต่ในตลาดต่างประเทศแล้วทาง Huawei ได้จดชื่อไว้หลากหลายชื่อดังนี้

‘Huawei Ark OS,’ ‘Huawei Ark,’ ‘Ark,’ และ ‘Ark OS,’

โดยเบื้องต้นสื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่าชื่อที่ Huawei จะหยิบมาทำตลาดต่างแดนน่าจะเป็น Ark OS เพื่อปรับให้มีความเป็นสากลมากขึ้นกว่าชื่อแรกเริ่มที่เหมาะกับตลาดในประเทศมากกว่า

Here's what Huawei's Android replacement may actually be called

 

 

 

อ้างอิง