ที่ผ่านมาเราอาจคุ้นเคยกับงานนักพัฒนาของฝากฝั่งอเมริกาที่ Apple ที่มีงาน WWDC (Worldwide Developers Conference) หรือ Google ที่มี Google I/O แต่ตอนนี้เทคโนโลยีฝั่งจีนก็มาแรงไม่แพ้ฝั่งอเมริกาครับ ค่ายเทคยักษ์ใหญ่อย่าง Huawei ที่ภาพลักษณ์ตอนนี้กลายเป็นเเบรนด์ระดับโลกไปแล้ว ก็มีเทคโนโลยีของตัวเองมากมาย ก็ต้องมีงานเพื่อรวมนักพัฒนาให้เข้าใจเทคโนโลยีของตัวเองเหมือนกัน จึงจัดงาน Huawei Developer Conference หรือ HDC 2019 ขึ้น และมาปีนี้สื่อทั่วโลกต้องจับตา เพราะ Huawei เชิญสื่อต่างชาติมาร่วมงานด้วย! ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้น จึงขอเล่าให้ฟังว่าในงานนี้มีอะไร!

Huawei Developer Conference จัดที่ไหน?

Huawei ต้องการทำทุกอย่างให้เป็น ecosystem (ระบบนิเวศ) ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกัน รวมถึง ‘ชุมชน’ ที่ Huawei สร้างขึ้นมาในสำนักงานของตัวเองให้กับพนักงานเเละผู้มาเยือนโดยเฉพาะ ซึ่งตั้งอยู่บนโซนทะเลสาบจงซานของเมืองตงกวน ห่างจากเซินเจิ้นไปประมาณ 2 ชั่วโมง โดยสถานที่จัด Keynote Speeches ในปีนี้คือ Dongguan Basketball Center จากการสังเกตมีผู้ร่วมงานหลักพันคน ส่วนเรื่องภาษาก็ไม่ต้องห่วงเพราะในงานมีล่ามเเปลเป็นภาษาอังกฤษให้เรียบร้อย

ภายในงานมีไฮไลต์อะไรเด็ด ๆ บ้าง?

บ่ายวันที่ 9 สิงหาคม ทีมงานเเบไต๋ไม่รอช้า จองที่นั่งด้านหน้า ไปดูกันดีกว่าว่า Huawei เขามีอะไรมา debut!

EMUI 10.0

เริ่มเเรก เเน่นอนว่าไฮไลต์ของงานนี้ คือการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ EMUI (เดิมเรียกว่า Emotion UI) 10.0 หลังจากปล่อย EMUI 9.0 ไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นที่สังเกตว่ามีการปล่อยมาให้สอดรับกับระบบปฏิบัติการ Android Q Beta 6 ที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อ 2 วันก่อนหน้า โดย EMUI 10.0 มีการปรับเปลี่ยน UX (User Experience) บนหน้าจอให้ล้ำกว่าเดิม โดยมีฟีเจอร์หลัก ๆ ดังนี้:

Play video

  • EMUI 10 ใช้งานร่วมกับ Android Q
  • EMUI 10 ถูกออกเเบบมาให้ราบรื่นกว่ารุ่นก่อนๆ ด้วยการนำ AI มาผสมผสาน ให้การใช้งานราบรื่นแบบไร้รอยต่อ (seamless)
  • มีการปรับเปลี่ยน UX (User Experience) ให้สัมพันธ์กับการใช้งานของมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะ dark mode ที่เน้น contrast ที่ลงตัว เเต่ยังให้ความสบายตาสำหรับผู้ใช้ทุกวัย ซึ่งทาง Huawei ได้ทำการศึกษาสีต่าง ๆ อย่างละเอียดก่อนจะนำมาใช้กับ dark mode 
  • เพิ่มระบบความปลอดภัยเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ 
  • หน้าจอล็อกแบบใหม่ที่สวยงาม แสดงข้อมูลการแจ้งเตือนอย่างลงตัว
  • ข้อมูลพักหน้าจอ AOD มาพร้อมกับข้อมูล รูปภาพ และนาฬิกา ที่ปรับแต่งได้หลากหลาย
  • การออกแบบไอคอนใหม่ทั้งหมดตามหลักการออกแบบ
  • การจัดวางเมนูออกแบบตามหลักสรีระของการในการใช้นิ้วกด
  • ใช้สีพาสเทลในการแสดงผลแอปต่างๆ อย่างสวยงาม
  • GPU Turbo 4 เสริมด้าน gaming
  • AKR Compiler รุ่น 2 ทำให้แอปทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปัจจุบันมีแอปจากจีนมากกว่า 40 แอปได้ Compile ด้วย ARK Compiler และในปีหน้า HUAWEI จะเปิด ARK Compiler เป็น Open source อย่างสมบูรณ์
  • Wang Chenglu ประธานฝ่าย Software Engineering กล่าวว่าจะมีการนำระบบดังกล่าวมาประเดิมใช้กับ smartphone ตระกูล Mate ซึ่งรวมถึง Mate 30 ที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้ด้วย นอกจากนั้นยังเตรียมใช้กับ P30 Series ในเดือนกันยายนนี้อีกด้วย

Harmony OS

หลังมีข่าวลือว่า Huawei จะปล่อย Hongmeng OS ออกมาเเข่งกับ iOS ของ Apple ล่าสุด Richard Yu CEO ของ Huawei Consumer Business Group ก็สร้างเซอร์ไพรส์ในงาน Huawei Developer Conference ด้วยการเปิดตัว Hongmeng (Harmony OS) มา ซึ่งเขาเล่าว่าเป็นระบบปฏิบัติการเเบบใหม่ที่ Huawei สร้างมาให้เร็วขึ้น ลื่นขึ้น เเละปลอดภัยกว่า Android เเละที่สำคัญ เป็นระบบ opensource สร้างเสียงปรบมือให้กับแฟน ๆ เป็นอย่างมาก

  • จุดเด่นของ Harmony OS คือการผสาน IoT เข้ามาไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์สวมใส่ อย่าง wristband , smart speaker, TV รวมไปถึงยานพาหนะต่าง ๆ
  • Richard Yu กล่าวว่าตั้งใจสร้าง Hongmeng OS มาเพื่อทดเเทน Android ของ Google หากสถานการณ์กับสหรัฐไม่สู้ดีในอนาคต เเละพร้อมใช้งานทันที โดยเเท้จริงแล้ว Hong Meng มีความหมายในภาษาจีนว่า “หลุดจากความวุ่นวาย เเละมาเริ่มต้นกันใหม่”
  • เเต่ตอนนี้เเฟน ๆ คงต้องใช้ระบบที่ยังใช้ของ Android ไปก่อน นอกจากนั้นยังเป็นครั้งเเรกที่หัวเหว่ยนำเเกนย่อยของระบบที่มีชื่อว่า microkernel มาใช้

Kirin 

Huawei พยายามผลิตชิปเป็นของตัวเองโดยใช้ชื่อว่า Kirin เพื่อลดการพึ่งพาชิปจากเเบรนด์ภายนอกอย่าง Qualcomm และ MediaTek ล่าสุดในงานนี้ Mr. Ai Wei จากทีม Chipsets and Hardware Technology Strategy ของหัวเหว่ย Huawei ได้เเย้มๆว่าจะมีการปล่อย Kirin 985 มาเร็วๆนี้ !

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า Kirin 985 จะใช้กรรมวิธีการผลิตเเบบที่เรียกว่า Extreme Ultraviolet (EUV) จากโรงงาน TSMC ของไต้หวัน ซึ่ง EUV เป็นเทคโนโลยีที่มีเริ่มพัฒนามานานเเล้ว เเต่ต้องบอกว่า Huawei นำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับชิป ก่อนหน้า Apple และ Samsung ซะอีก นอกจากนั้นยังรองรับระบบ 5G อีกด้วย

สิ่งที่น่าคิดจากงานนี้

ภาพรวมหลัก ๆ ในงาน Huawei พยายามเเสดงให้โลกเห็นว่าพึ่งพาตนเองได้ ในวันที่ไม่มี Google ตัวอย่างเช่น การใช้ชิป Kirin เเละการใช้ Hong Meng ที่เสริมความเป็น IOT ขึ้นมา (ทั้งที่เเรก ๆ บอกว่าเป็นแค่โพรเจกต์ IOT เท่านั้น ไม่ใช่ OS) ซึ่งเเน่นอนว่า Huawei ต้องการสร้าง ecosystem เพื่อตอกย้ำความเป็นเเบรนด์ระดับโลกจากเเดนมังกร

ซึ่งเราก็คงเห็นอุปกรณ์หัวเว่ยใช้ Android อยู่ต่อไป แต่หากวันหนึ่งเกิดวิกฤตแบบที่หัวเว่ยเจอมาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาอีก ถึงตอนนั้นก็คงไม่มีอะไรหยุดยั้งหัวเว่ยจากการใช้ระบบของตัวเองได้แล้ว เพราะทุกอย่างได้เตรียมการไว้หมดแล้ว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส