Apple จัดงานพิเศษขึ้นเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา โดยจั่วหัวงานว่า “It’s Innovation Only” ซึ่งนอกจากจะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ทั้งสามรุ่นได้แก่ iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max แล้ว Apple ยังเปิดตัวบริการต่าง ๆ ได้แก่ Apple Arcade และ Apple TV+ อย่างเป็นทางการอีกด้วย

จากงานที่ผ่านมานักวิเคราะห์จากสำนักต่าง ๆ ก็ได้ออกมาวิจารณ์ดังนี้

JP Morgan – ถือว่าผลตอบรับดีเพราะราคาที่รับได้

ถือว่าเป็นงานที่มีผลตอบรับดีสำหรับ JP Morgan โดยเฉพาะ iPhone 11 รุ่นอัปเกรดของ iPhone XR ที่จะสามารถขึ้นเป็นผู้นำสมาร์ตโฟนกลุ่มพรีเมียมระดับเริ่มต้นของตลาดด้วยราคาที่จับต้องได้

นอกจากนี้บริการต่าง ๆ ได้แก่ Apple TV+ และ Apple Arcade ถือว่าเลือกตัวเลขออกมาขายได้ดี อย่าง Apple TV+ ราคา $4.99 ต่อเดือน นับว่าถูกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง อีกทั้งยังช่วยดึงคนมาใช้ด้วยโปรโมชันดูฟรี 1 ปีหากซื้อผลิตภัณฑ์ของ Apple

ส่วน Apple Watch 5 น่าผิดหวังเล็กน้อย เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมากนอกจากตัวเรือนที่เพิ่มรุ่น Edition เข้ามา แต่การลดราคา Series 3 เหลือเพียง $199 ถือว่าน่าสนใจเพราะจะขายได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

iPhone 11

iPhone 11 ในงานเปิดตัว

Cowen – เราชอบราคาของ Apple TV+ และ Apple Arcade นะ

สิ่งสำคัญที่สุดของงานนี้ไม่ใช่การเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ แต่มันคือบริการของ Apple อย่าง Apple TV+ และ Apple Arcade รวมถึงราคาที่ “น่าดึงดูดกว่าที่คาด” รวมถึงโปรโมชันดูฟรี 1 ปีสำหรับใครที่ซื้ออุปกรณ์ใหม่ของ Apple

สำหรับ iPhone ที่น่าดูคือ iPhone 11 อัปเกรดตัวเครื่องในราคาที่ถูกลงจะช่วยสร้างยอดขายได้มากขึ้น แต่การลดราคารุ่นเก่าอย่าง iPhone XR ลงไปอีก $100 ก็อาจแย่งส่วนแบ่งจาก iPhone 11 มาได้เช่นกัน

Rosenblatt Securities – iPhone 11 มาแรงนะ แต่ iPhone XR ก็ยังน่าสนใจอยู่

การเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ทั้งสามรุ่น อาจช่วยกระตุ้นยอดขายได้บ้าง แต่คาดว่าตัวเลขก็คงไม่ได้ทิ้งห่างจาก 60-65 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2019

ที่น่าระวังสำหรับ Apple คือการแย่งยอดขายกันเองระหว่าง iPhone 11 และ iPhone XR ถึงแม้ว่า iPhone 11 จะเปิดราคามาถูกกว่า iPhone XR ก็จริง แต่ราคาขาย iPhone XR ที่ถูกกว่า iPhone 11 ในปัจจุบันกว่า $100 อาจทำให้ iPhone XR แย่งยอดขายมาจาก iPhone 11 ก็เป็นได้

ส่วนราคาของ Apple TV+ เปิดมาถูกกว่าก็จริง แต่ต้องดูผลระยะยาวว่าจะช่วย Apple ได้มากขนาดไหน

อ้างอิง: 9to5Mac

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส